Chùa Huyền Trang Đồng Nai: khu vườn Phật giáo đa sắc màu

 

Chùa Huyền Trang là một ngôi chùa Phật giáo phát triển (Phật giáo Bắc tông) nằm tại ấp Bàu Cối, xã Bảo Quang, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Nếu chỉ mới bước chân từ cổng chùa vào, nhìn thấy ngôi chánh điện đơn sơ, nhỏ gọn, và vài bức tượng Phật giáo ở sân trước chùa, thì người lữ khách dễ có cảm giác rằng đây chỉ là một ngôi chùa nhỏ. Nhưng không, lần theo lối quanh co đi ra phía sau vườn, thì mới biết được, ngôi chùa Huyền Trang có khoảnh sân sau rất rộng (tổng diện tích chùa cả 1.000 m2 kia mà!), được chia làm hai khu, lấy gian bếp – phòng ăn (được gọi bằng cái tên thiệt dễ thương: phòng Hiểu và Thương) làm ranh giới.

Mỗi khu vườn là tập hợp của các tiểu cảnh như hồ nước, vòi phun nước, các ngôi miếu thờ nhỏ (gọi là Cung Ngọc Hoàng, Cung Điện Phật Mẫu, Cung Mẹ Chúa Xứ Châu Đốc,…), cây cối, hoa lá, tượng Phật giáo,… tạo thành một khu vườn thượng uyển sặc sỡ và rực rỡ. Chùa Huyền Trang còn là ngôi chùa phát tâm nuôi dạy khoảng 40 chú tiểu. Trong chùa còn phục vụ cơm chay cho khách thập phương tới viếng chùa.

Vài điều thú vị về ngôi chùa Huyền Trang (ý kiến cá nhân của mình): có những bức tượng Phật toàn màu xanh lam, hoặc toàn màu hồng; lại có cả tiểu cảnh “nấc thang lên thiên đường” cho du khách chụp ảnh; đặc biệt là có những mái đình – khu nhà giăng võng cho khách nằm nghỉ ngơi, y chang quán cà phê võng. Nghe một chú hay đi chùa này nói, thầy (ý là sư trụ trì) thường xuyên cho tôn tạo cảnh quan trong chùa, nên mỗi lần tới đây là chú lại thấy có những điều mới.

Quả là một ngôi chùa thú vị! Giờ thì mời bạn xem ảnh:

Đường đến chùa Huyền Trang đi qua thôn xóm làng mạc rất bình yên. Bạn cứ theo Google Maps là tới nha.

Cổng chùa Huyền Trang – chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Chánh điện chùa Huyền Trang. Chùa mang tên Huyền Trang nên trước chùa có đặt một tượng của Huyền Trang, tức Trần Huyền Trang (602 sau công nguyên, 664 sau CN), thường được gọi là Đường Tam Tạng, hay Đường Tăng, là một vị cao tăng người Trung Quốc, một trong bốn dịch giả lớn nhất, chuyên dịch kinh sách Phạn ngữ ra tiếng Hán. Nhà sư cũng là người sáng lập Pháp tướng tông, một dạng của Duy thức tông tại Trung Quốc.

Bên trong chánh điện

Tượng Phật trong sân trước

Một cây đa lớn trước sân chùa

Đường dẫn ra khu vườn phía sau chùa

Các tượng Phật

Tượng Phật Quan Âm lộ thiên cao 25 m

Cung Ngọc Hoàng và Cung Mẫu Hoàng

Cung Điện Phật Mẫu

Cung Mẹ Chúa Xứ Châu Đốc

Các tiểu cảnh khác

Tiểu cảnh cầu khỉ

Các tượng trong Phật giáo

Tượng ngựa vằn chăng?

Đường vào khu vườn thứ hai

Mái đình có võng cho du khách nghỉ ngơi

“Nấc thang lên thiên đường”

Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân

Phòng ăn – nhà bếp

Cơm chay miễn phí trong chùa do các ni phục vụ. Các ni dễ thương và hiếu khách lắm, không cho khách đụng tay vào làm gì hết!

*** Ảnh chụp bằng điện thoại iPhone 7.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *