Tắm và gội đầu bằng nước vỏ quýt

 

Gội đầu bằng nước vỏ quýt thì mình thấy tóc mềm và ít rối hơn hẳn…

Dạo này mình ăn quýt quá trời. Tự nhiên thích ăn thì mua ăn thôi, mỗi ngày ăn chừng 2 trái. Ăn xong thì giữ lại vỏ, lúc đầu tính xé ra chơi, bỏ túi lưới (loại túi mà đi siêu thị mua bánh kẹo, hành tỏi hay có), để trong phòng có mùi thơm thoang thoảng dễ chịu vậy thôi.

Sau đó thì để nhiều quá, mới mon men lên mạng coi vỏ quýt có thể làm được gì ngoài chuyện nấu chè và làm mứt, xí muội. Thì mới biết, vỏ quýt, bưởi, cam, chanh, đều có thể nấu lên gội đầu, giúp trị gàu, mượt tóc. Sẵn trước phòng có trồng ít cây sả, vậy lá hái vô nấu chung luôn. Sả mà lên nhiều quá, thì cũng cắt bớt phơi khô, để nấu dần.

Mình dùng nồi cơm điện, hoặc bình điện nấu nước để nấu. Cho ít lá sả (có bữa qua cắt “trộm” ít lá ổi già của hàng xóm nữa) vô nồi. Vỏ lá quýt thì bỏ vô túi vải, rồi cũng cho vô nồi. Nấu sôi vài dạo thì ngắt điện, để ngâm đó thêm 15 phút.

Nếu trời hơi lạnh thì mình nấu nhiều nước, nếu trời nóng thì nấu ít nước, rồi pha với nước lạnh vừa tắm vừa gội luôn. Trong khi pha mình còn cầm túi vải đựng vỏ quýt mà vò nát, thêm nước nhiều lần để tận dụng hết tinh dầu của vỏ quýt mà dùng. Nước nấu ra có mùi thơm dịu, thiệt dễ chịu. Nếu dùng thường xuyên thì tóc sẽ bám luôn cái hương tự nhiên đó, sẽ thích lắm.

Nhưng mình mới dùng có 4 lần, cách ngày làm một lần. Trước khi gội đầu thì tráng qua bằng nước trước đã, cho bớt bụi bẩn. Rồi cứ xối từ đầu tới chân, vừa vò tóc, vừa kỳ cọ khắp người, như tắm em bé vậy. Sau đó phải tắm bằng nước lại nữa nghen.

Thấy sống hòa hợp với tự nhiên cũng hay. Nhưng lười quá, vì phải nấu nấu, dọn dọn. Hèn gì mà cuộc sống hiện đại này cần những thứ giản tiện hơn, đó là lý do mà đồ xà phòng hóa chất, bọc nilon, túi nhựa… được dùng nhiều hơn.

Tóc mình có gàu, da đầu dầu, cũng mới chỉ gội vài lần bằng vỏ quýt và sả, nên chưa đánh giá được hiệu quả trị gàu hay không. Chỉ thấy là tóc mềm, ít phồng, xù (thể loại tóc xấu xí đặc trưng của mình). Thoang thoảng mùi thơm dịu.

Nếu rảnh thì bạn thử làm xem sao nghen.

À, vỏ quýt ngoài việc làm xí muội, đem nấu chè thường thấy, hay gội đầu sạch tóc, thì còn có nhiều công dụng hay ho khác như: giã rượu, giảm triệu chứng say xe, trị nứt nẻ da, trị ho – cảm… Ngoài ra, khi dùng xong rồi thì bạn có thể dùng bã vỏ quýt đem bón cho cây, làm nguồn phân tự nhiên rất tốt nha.

Một cái nữa, là vỏ bưởi, vỏ cam, vỏ chanh, cũng có tác dụng và cách làm tương tự nha.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *