Cảnh đẹp đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định

 

Đầm Trà Ổ (hay còn gọi là đầm Châu Trúc, đầm Bàu Bàng) là một đầm nước lợ tự nhiên nằm ở phía Đông Bắc huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Với chu vi khoảng 20 km, vẻ nên thơ của đầm Trà Ổ cùng cánh đồng lúa xanh vây quanh, hay khung cảnh sinh hoạt của người dân địa phương rất đáng để bạn đến tham quan một lần.

Sử sách ghi lại rằng, đầm Trà Ổ xưa kia vốn là một vịnh nước mặn, ăn thông với biển bằng một dòng chảy đưa nước ra cửa Hà Ra, nơi từng có tàu bè qua lại, buôn bán tấp nập. Đến nửa cuối thế kỷ XIX, nhà Nguyễn vẫn coi nơi đây là một hải tấn (cửa cảng biển) có đặt trạm thu thuế. Năm tháng qua đi, dòng chảy bị bồi lấp để lại dấu vết trên mặt đất một con lạch nhỏ chỉ có nước vào mùa mưa lũ. Đầm không còn chung nhịp thở thủy triều với biển nhưng vẫn nhận đều nước nguồn từ núi qua vô số những con suối lớn nhỏ. Nước trong hồ vì thế luôn đầy và ngày tiếp ngày cũng nhạt dần vị muối. Thứ nước chưa ngọt như sông nhưng cũng không còn mặn như biển của đầm Trà Ổ đã sinh tạo nên những loại thủy sản đặc sắc, không thể tìm thấy ở bất cứ nơi đâu, trong đó có cá chình mun và chình bông, thịt thơm ngon, hương vị đậm đà và rất bổ.

Ảnh: Google Maps

Hướng dẫn đường đi:

Đầm Trà Ổ rất rộng nên có nhiều đường đi để đụng đầm, đây là đường mà mình đã đi. Lưu ý là nên đến đây vào lúc sáng sớm để đón bình minh, và ảnh chụp lên cũng sẽ vô cùng rực rỡ. Từ thành phố Quy Nhơn hướng về phía Bắc (đường đi tỉnh Quảng Ngãi), theo quốc lộ 1A, qua đèo Nhông, đến thị trấn Bình Dương của huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định), gặp ngã ba Bình Dương (ngã ba quốc lộ 1A và tỉnh lộ ĐT632, cũng là đường Võ Văn Dũng), thì quẹo phải vô tỉnh lộ 632. Qua nghĩa trang liệt sỹ (bên tay trái), qua trường tiểu học Số 1 Mỹ Lợi (bên tay phải) thì gặp một ngã ba đường bê tông hơi lớn bên tay trái, rẽ trái vào đó, đi thẳng hoài là gặp đầm Trà Ổ.

Đối diện ngôi nhà này, trên tỉnh lộ 632 là ngã rẽ trái vô đầm

Đầu ngã rẽ trái là nhà này

Con đường bê tông để rẽ trái nó như thế này

Hoặc lúc vừa quẹo phải vô tỉnh lộ 632 (đường Võ Văn Dũng), thì bạn rẽ trái tiếp vô đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, theo bản đồ thì cuối đường sẽ là đầm Trà Ổ.

Ảnh: Google Maps

Qua nhà cửa, hàng cây trên con đường ngoằn ngoèo, từ đường bê tông thành đường đất đỏ, cuối đường là đầm Trà Ổ

Đến đầm Trà Ổ thì có gì chơi? Xin thưa là không có gì chơi cả, vì nơi đây chỉ thích hợp với những ai yêu thích thiên nhiên dân dã và chụp ảnh phong cảnh, con người mà thôi.

Ở đầm Trà Ổ, có đầm nước rộng lớn tĩnh lặng, có những con thuyền neo đậu ven bờ, có cánh đồng lúa xanh mượt mà, có dãy núi mờ xa xăm, có đàn vịt tung tăng vô tư bơi lội kiếm ăn, có những chú trâu thong dong gặm cỏ, và có những người nông dân cần mẫn trên cánh đồng hay chèo thuyền đánh bắt thủy sản trên mặt đầm…

Giờ thì mời bạn xem ảnh. Một đoạn phim ngắn cũng được đăng ở dưới bài.

Mặt nước tĩnh lặng lững lờ…

Đồng lúa xanh, vài chú trâu thong dong gặm cỏ

Lúa đang đà chín

Cỏ lúa

Con đường quê sau trận mưa đêm

Đường đầy phân trâu bò, he he…

Cẩn thận kẻo dẫm “mìn” nha

Đàn vịt được thả ra để tự do kiếm ăn trên những vũng nước kênh

Một em lẻ loi…

Tung tăng, tung tăng đôi ta…

Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể tìm tới cầu tre (cầu dỉ) vượt đầm vượt đầm Châu Trúc nối thôn An Giang Đông, xã Mỹ Đức đến thôn 11, xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ để tham quan, chụp ảnh, hay thử cảm giác chạy xe máy chồng chềnh khi qua cầu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *