Choáng ngợp chùa Phước Thành ở cù lao Giêng, An Giang

 

Chùa Phước Thành là ngôi chùa theo Phật giáo phát triển (Phật giáo Bắc tông, Phật giáo đại thừa) nằm ở xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, trong khu vực cù lao Giêng của tỉnh An Giang. Ngôi chùa thu hút du khách gần xa bởi kiến trúc và thiết kế choáng ngợp cùng với ghi nhận kỷ lục Việt Nam qua quần thể tượng Phật Tổ A Di Đà và 48 vị Bồ tát Thánh chúng lớn nhất.

Cù lao Giêng là tên gọi của một khu vực gồm 3 xã: Tấn Mỹ, Mỹ Hiệp, Bình Phước Xuân, thuộc huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Đây là một cù lao nằm ở giữa sông Tiền, để tiếp cận cù lao từ thành phố Long Xuyên, du khách sẽ phải qua phà An Hòa (cuối đường Lý Thái Tổ), đến địa phận huyện chợ Mới thì đi về phía cầu Mỹ Luông, hoặc đi bến đò Rạch Sâu. Còn nếu đi từ phía thành phố Cao Lãnh của tỉnh Đồng Tháp, du khách theo hướng cầu Cao Lãnh sang. Với những du khách muốn sang cù lao Giêng từ thành phố Sa Đéc của tỉnh Đồng Tháp, bạn có thể đi theo hướng cầu Vàm Cống sang.

Chùa Phước Thành được cố Hòa thượng Thích Bửu Đức khai sơn tạo lập năm 1872. Chùa còn có tên gọi dân dã là chùa Chim. Tương truyền ngày xưa, sau khi Hòa thượng Thích Bửu Đức xuất gia tầm đạo 9 năm ở vùng Bảy Núi thì trở về quê hương (xã Bình Phước Xuân) tiếp tục tu hành. Một ngày có đôi chim hồng hạc từ Bảy Núi bay về thu hút hàng ngàn con chim khác tập trung bay lượn rợp cả cánh đồng. Kể từ đó, Hòa thượng Thích Bửu Đức đã chọn nơi đây để dừng chân và xây nên chùa. Tên gọi chùa Chim cũng vì vậy mà ra đời.

Trong chiến tranh, chùa Phước Thành từng là nơi ẩn náu của các chiến sĩ cách mạng, vì vậy ngôi chùa nhiều lần bị quân địch bắn phá, và đã qua nhiều lần trùng tu nhỏ và lớn. Vào năm 2005, chùa Phước Thành đã được đại trùng tu để có được diện mạo như ngày nay. Đặc biệt, vào năm 2016, chùa đã hoàn thành việc xây dựng tượng Phật tổ A Di Đà cao 39 m cùng 48 vị Bồ tát Thánh chúng, mỗi tượng cao 5 m bằng chất liệu bê tông cốt thép, đã được ghi nhận vào kỷ lục Việt Nam.

Ngoài ra, trong khuôn viên chùa còn có những biểu tượng mô phỏng Tháp Rùa, chùa Một Cột, vịnh Hạ Long và hòn Phụ Tử… được tạc bằng đá trắng. Tất cả các công trình đã gom góp tạo nên một ngôi chùa Phước Thành độc đáo thu hút du khách khi đến cù lao Giêng An Giang.

Ý kiến cá nhân mình, thiết kế của chùa Phước Thành rất đẹp, rất trang nhã với hai gam màu vàng nhạt và trắng tinh tế. Các tượng Phật ở đây cũng có thể nói là sinh động, độc đáo mà chỉ riêng mỗi bức tượng là một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc. Tuy nhiên, mình cứ có cảm giác bí bách khi toàn bộ khuôn viên chùa, mỗi mét đất, mỗi không gian nhỏ hẹp đều có một thứ gì đó ngự trị, nếu không là công trình, tòa tháp, thì cũng là tượng Phật, là bàn ghế cho khách ngồi uống trà… Nên cảm giác khá tù túng.

Về đường đi thì bạn cứ theo Google Maps nha. Sân chùa cho để xe máy miễn phí, nhưng mình thấy khoảng sân rất hẹp, nếu đi ngày thường thì để được, chứ đi nhằm ngày nghỉ, lễ tết gì đó thì chắc đông lắm, bạn nên gửi xe ở các nhà dân, hàng quán phía trước (5.000 đ/ chiếc).

Cổng chùa Phước Thành

Cổng chùa nhìn từ trong ra

Tượng Phật tổ A Di Đà cao 39 m

Tượng 48 vị Bồ tát Thánh chúng khác

Bên trên gọi là Lầu Các

Bàn ghế trà nước cho khách thưởng thức

Khu vực chánh điện

Các tượng bên trong chánh điện

Bóng nắng trưa đang đẹp nên chụp lại

Cảm giác choáng ngợp quá!

Biểu tượng mô phỏng chùa Một Cột Hà Nội được tạc bằng đá trắng

Hoa trang trong chùa

*** Bài viết có sử dụng tư liệu được tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn trên Internet, mang giá trị tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *