Chống ngán với hai món ngon từ mướp ngọt

 

Mướp ngọt hay còn gọi là mướp thổ, khổ qua Tây, là loại quả được trồng dây leo. Quả có tính mát, vị ngọt, rất lành, dùng để nấu canh, xào hay làm gỏi.

Bài viết đã được đăng trên trang thanhnien.vn/ihay. Đây là bài gốc.

Quả mướp ngọt hay còn gọi là khổ qua Tây

Sau những bữa ăn ngày Tết với ê hề bánh chưng, bánh tét, thịt mỡ, củ kiệu, dưa hành đến chán ngấy, bạn có thể cải thiện khẩu vị bằng hai món ăn ngon từ mướp ngọt dưới đây.

1. Canh mướp ngọt thịt bò

Nguyên liệu cần có: thịt bò, mướp ngọt, gia vị (muối, hạt nêm, tiêu), dầu ăn.

Thịt bò xắt nhỏ, ướp cùng gia vị chừng 30 phút rồi phi dầu, cho vào xào sơ, đổ nước nấu canh. Trong lúc chờ nước sôi thì bạn cạo lớp vỏ của mướp ngọt, rửa sạch, bỏ ruột và xắt miếng vừa ăn.

Nước sôi, bạn cho mướp ngọt vào, để một lúc, nêm nếm vừa gia vị thì tắt bếp. Rắc một ít hạt tiêu cho dậy mùi.

Canh mướp ngọt thịt bò

Canh mướp ngọt thịt bò có vị ngọt nhẹ, mướp chín mềm vừa phải, vị thanh và rất ngon. Món này ăn nóng hay nguội cùng cơm đều ngon.

2. Gỏi mướp ngọt thịt bò

Nguyên liệu cần có: mướp ngọt, thịt bò, bưởi (để thêm vị chua nhẹ, nhưng không nhất thiết phải có), đậu phộng, ngò, rau răm, hành phi, dầu ăn, chanh, ớt tươi, gia vị (muối, đường, hạt tiêu, bột nêm).

Mướp ngọt cạo vỏ, rửa sạch, bỏ ruột, xắt miếng mỏng rồi ngâm với một ít chanh và đường, cho vào tủ lạnh chừng 15 phút. Sau đó, bạn đem mướp ra, đổ nước chanh và đường, vắt nhẹ cho mướp vơi nước.

Thịt bò xắt miếng nhỏ vừa phải, phi dầu và xào đều tay, nêm nếm vừa ăn.

Bưởi lột vỏ, bẻ thành từng miếng nhỏ dễ ăn.

Cho mướp ngọt, bưởi, rau răm và ớt tươi bằm nhỏ vào một thố trộn đều cùng chanh, muối, đường, bột nêm. Bạn cũng có thể thay chanh bằng dấm. Dọn nguyên liệu vừa trộn ra đĩa, cho thịt bò đã xào lên trên, rắc lên trên cùng một ít đậu phộng và ngò cho đẹp mắt.

Gỏi mướp ngọt thịt bò

Gỏi mướp ngọt thịt bò có vị giòn giòn nhẹ nhàng của mướp ngọt, dai mềm của thịt bò, chua ngọt của bưởi, bùi béo của đậu phộng và cay cay của ớt. Mùi thơm của ngò, vị cay nhẹ của rau răm cũng hòa quyện vào nhau, tạo nên món khai vị nhẹ nhàng mà thanh đạm.

Món ăn này có thể dọn cùng bún tươi và một chén nước mắm để thực khách thưởng thức. Ngoài ra, bạn cũng có thể lai rai với bánh tráng nướng để cảm nhận hết vị giòn giòn thanh nhẹ của mướp ngọt.

Bình An

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *