Du lịch Long An: một ngày ở Cánh Đồng Bất Tận (1)

 

Cùng An trải nghiệm và đánh giá chi tiết một ngày về khu du lịch (KDL) Cánh Đồng Bất Tận Long An nha!

KDL Cánh Đồng Bất Tận nằm ở ấp 3, xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, cách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn) gần 100 km. Đợt An đi là khoảng giữa tháng 12/2021, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên KDL chưa đón khách nghỉ đêm, do vậy, nhóm An gồm 6 thành viên chỉ có thể chọn mua tour trải nghiệm đi về trong ngày, tự túc di chuyển bằng xe máy từ Sài Gòn.

Đây là bảng báo giá tham khảo của KDL Cánh Đồng Bất Tận:

Lưu ý là sẽ phụ thu 15%/ khách đối với nhóm dưới 5 người lớn

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

Khu du lịch Cánh Đồng Bất Tận
Địa chỉ: Ấp 3, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An
Điện thoại: 091 141 60 68
www.facebook.com/kdlcanhdongbattan

Về bữa ăn trưa trong chương trình thì bên KDL sẽ đưa ra các gói (set menu) cho nhóm lựa chọn trước ngày đi để họ có thời gian chuẩn bị, phục vụ nhóm chu đáo hơn.

Nói sơ qua một chút về khu du lịch. KDL Cánh Đồng Bất Tận vốn khởi nguồn là khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười. Tên hiện tại của KDL được đặt theo tên của bộ phim “Cánh đồng bất tận” (dựa theo nội dung truyện ngắn cùng tên của nữ nhà văn Nguyễn Ngọc Tư). Bởi cánh đồng cỏ bàng bao la trong khu du lịch cũng chính là một trong những phim trường của bộ phim.

Cánh Đồng Bất Tận gần như là một ốc đảo biệt lập với khu dân cư bên ngoài, được bao quanh bởi hệ thống kênh rạch chằng chịt, cánh đồng cỏ bàng mênh mông phất phơ ngả nghiêng theo gió,… Với diện tích rộng khoảng 1.000 ha, thực vật ở Cánh Đồng Bất Tận chủ yếu là rừng tràm gió nguyên sinh. Nơi đây có những cây tràm với niên đại gần trăm năm tuổi, cùng thảm thực vật phong phú, cũng như đầy đủ hệ động vật đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười nguyên bản như cò, diệc, giang sen, cồng cộc, sếu,…

Đợt An đi, do Sài Gòn và một số tỉnh thành lân cận như Long An vừa mới mở cửa sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài chưa lâu, vả lại địa điểm này hoang sơ rộng rãi, du khách có cơ hội khám phá và trải nghiệm thiên nhiên, nên địa danh này khá là thu hút, hấp dẫn với những con người bị ở nhà lâu ngày, phù hợp với mùa dịch bệnh. Hôm đó khách đến KDL tương đối là đông. Do vậy, nếu dự định đến đây vào dịp lễ hay cuối tuần, các bạn nhớ phải đặt trước và hỏi kỹ các thông tin liên quan nha.

Trước khi đi, bên KDL sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần chuẩn bị, ví dụ nhớ mang theo mũ nón, áo khoác, kem chống muỗi, đồ bơi (vì trong chương trình có cho phép bơi ở hồ nước tự nhiên),… Chương trình hoạt động tương đối nhiều, kết hợp đi bộ, đi xe đạp, chèo thuyền,…, nên các bạn cần chọn trang phục và hành lý phù hợp. Tour một ngày có nói bắt đầu đón khách ở trụ sở KDL vào khoảng 08:00, và kết thúc khoảng 16:00, nhưng nếu nhóm đến trễ, thì chơi trễ, kết thúc trễ hơn cũng không sao.

Trụ sở KDL Cánh Đồng Bất Tận ở huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An

Nhóm gởi xe máy ở bên trong trụ sở

Con đường trước mặt trụ sở với những thân lục bình được người dân cắt phơi làm đồ thủ công mỹ nghệ.

Theo bác Google Maps đi tới đây cũng dễ, có điều vì tin lời “bác ấy” mà chặng cuối hơi ê ẩm mông má (từ quốc lộ 62 rẽ phải vô quốc lộ N2 rồi đi tiếp). Các bạn rút kinh nghiệm, nên chọn con đường xa hơn xíu, nhưng êm ả hơn, đó là từ quốc lộ 62 cứ đi về hướng KDL Làng Nổi Tân Lập, lúc tới gần Làng Nổi Tân Lập, có cầu Song Sắt thì quẹo phải vô con đường gần cầu nhất, rồi đi tiếp theo bản đồ để tới Cánh Đồng Bất Tận.

Bến tắc ráng (máy) đón khách từ trụ sở KDL để đến với KDL (là một ốc đảo nên phải đi theo đường thủy).

Gần đó là một cây cầu nhỏ cong cong đặc trưng thường thấy ở miền Tây (đi trên đường gặp rất nhiều)

Bắt đầu ngồi trên tắc ráng đi vào KDL

Chừng 5-7 phút là tới à!

Chạm ngõ “ốc đảo xanh” hoang vắng rồi đây!

Đây là khu vực nhà hàng. Khách được mời vào uống nước, nghỉ ngơi xíu.

Nước lá vối luôn sẵn có suốt chương trình

Trong này cũng bán các sản phẩm dược liệu – thực phẩm mà cơ sở chế biến ra, như dầu tràm gió, tinh dầu tràm, trà lá sen khô,…

Khung cảnh xung quanh nhà hàng

Ụ xi măng này có đắp nổi hình con rắn, không biết có “huyền cơ” gì đây. Thực tế là lúc bọn mình đang ăn trưa thì có con rắn bò qua ngay dưới chân, nhưng nhanh chóng… chạy mất dép lẩn trốn vào bụi cây vì nhiều người quá.

Tiếp theo, nhóm được dẫn ra một bến tắc ráng khác ở gần đó để bắt đầu các hoạt động trong chương trình.

Đi ngang qua khu vực đền thờ đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác và đại danh y thiền sư Tuệ Tĩnh.

Bia tưởng niệm Anh hùng lao động Nguyễn Văn Bé – “Ông Ba Đất Phèn”, người đã sáng lập nên Khu bảo tồn dược liệu Đồng Tháp Mười ban đầu này.

Nhóm đang lên tắc ráng

Tắc ráng đi qua những kênh rạch đậm màu vì phèn và phù sa, hai bên là những cánh rừng tràm gió nguyên sinh, bên dưới là các loài cây thủy sinh như súng, lục bình, thủy nữ,…

Kênh Trục Giữa

Thủy nữ hoa trắng (còn có tên là súng ma, súng hoa tuyết) bung nở…

Gần trưa nên hoa súng bắt đầu ngả xuống, chờ buổi đêm lại ngóc đầu dậy, bung nở. Phải mà đến đây sớm thì sẽ thấy nhiều hoa súng rực rỡ hơn.

Điểm dừng chân đầu tiên là cây cầu gỗ bắt giữa cánh đồng cỏ bàng mênh mông bát ngát. Chỉ tiếc là sau một đợt bùng dịch khủng, cây cầu đã xuống cấp, đổ gãy nhiều chỗ, du khách chỉ có thể ngồi ở gần bờ chụp ảnh thôi à!

Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân

Gần đó là địa điểm từng là phim trường của phim “Cánh đồng bất tận”. Được biết, xưa kia đâu đó trong khu ốc đảo này cũng từng là phim trường của bộ phim “Cánh đồng hoang”.

Những cây tràm gió ở xung quanh

Hoa tràm trắng

Ngắt thử một cành lá, hương thơm dễ chịu thoảng xung quanh…

Nếu bạn từng thắc mắc “mớ bòng bong” là gì, thì đây, dây bòng bong nè…

Đúng là “mớ bòng bong” không gỡ được luôn á!

“Hoa mua ai bán mà mua”

Chụp ảnh chung với chú Hùng, chú từng đóng vài vai quần chúng trong “Cánh đồng bất tận” đó nghen. Chú cũng là người phụ trách hướng dẫn nhóm mình trong chuyến đi này. Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân.

Lại tiếp tục lên tắc ráng đi đến điểm dừng chân tiếp theo. Ảnh: Đỗ Hoàng Hải.

Những cây tràm gió lâu năm…

Kênh Sao Mai

Tắc ráng dừng chân ở điểm thứ hai – khu Sao Mai

Màu nước ở bến này xanh đẹp vô cùng!

Một ao sen súng

Dừng “sống ảo” xíu nha! Ảnh: Phan Anh Vũ.

Cây me đầy tráitrong khu Sao Mai.

Cây khoai mì và mít. Nghe là biết chuẩn bị được đãi ăn (dặm) món gì rồi đúng không?

Ớt

Nghỉ ngơi trong khu Sao Mai

Thưởng thức khoai mì vàng luộc với nước cốt dừa đậu phộng, và mít vườn chín cây nha!

(Còn tiếp)

*** Bài viết có sử dụng tư liệu được tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn trên Internet, mang giá trị tham khảo.

>> Du lịch Long An: một ngày ở Cánh Đồng Bất Tận (2) – Hết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *