Du lịch tâm linh Sài Gòn: hội quán Quảng Triệu (miếu Bà Thiên Hậu) ở quận 1

 

Hội quán Quảng Triệu, một ngôi chùa Hoa khá đặc biệt ở Sài Gòn do nằm tại trung tâm (quận 1) mà không phải ở khu phố Hoa (một phần các quận 5, quận 6, quận 10, quận 11).

Hội quán Quảng Triệu (hay Quảng Triệu Hội Quán, còn gọi là miếu Thiên Hậu, chùa Bà quận 1, miếu Bà quận 1, miếu Bà Thiên Hậu quận 1, chùa Bà Võ Văn Kiệt, miếu Bà Võ Văn Kiệt) nằm ở số 156 đường Võ Văn Kiệt, phường Nguyễn Thái Bình, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Trước kia đường Võ Văn Kiệt có tên là Bến Chương Dương, nên chùa còn được gọi là chùa Bà Bến Chương Dương, hay miếu Bà Bến Chương Dương.

Như một số ngôi miếu của người Hoa tại Việt Nam, hội quán Quảng Triệu thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (Bà Thiên Hậu, Thiên Hậu Nương Nương). Chùa đã được công nhận là di tích Kiến trúc Nghệ thuật Quốc gia vào năm 1998.

Về cái tên Quảng Triệu, do nằm ở vị trí đắc địa, hội quán từng được nhiều người Hoa gốc hai phủ Quảng Châu và Triệu Khánh (gọi tắt là Quảng Triệu) tại Trung Quốc đến đây để hội họp, giao lưu và gặp gỡ. Sau này, hội quán không hoạt động nữa, mọi người mới gọi là miếu Thiên Hậu.

Về đường đi, lưu ý là nếu tìm qua các từ khóa như “hội quán Quảng Triệu”, hay “chùa Bà Thiên Hậu quận 1” sẽ không tìm thấy trên Google Maps. Nhưng bạn cứ theo số 156 Võ Văn Kiệt là đến được nha, chùa nằm gần với chân cầu Ông Lãnh.

Dưới đây là một số hình ảnh của hội quán Quảng Triệu:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *