Ngạc nhiên với con đường hoa sữa ở Sài Gòn

 

Khi đọc tin tức thấy Sài Gòn cũng có con đường hoa sữa, mình đã rất ngạc nhiên. Vậy là vội nhanh nhanh tìm đến đó để ngắm cho đã mắt…

Nói là con đường hoa sữa chứ thực ra đây chỉ là một đoạn đường ngắn của đường Nguyễn Lương Bằng, ngay ngã tư đường Trần Văn Trà, thuộc phường Tân Phú, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn). Khu vực trồng hai hàng hoa sữa lâu năm, cao vút này nằm trước trường tiểu học – THCS – THPT Nam Sài Gòn.

Khi nhắc đến hoa sữa người ta thường nghĩ ngay tới thủ đô Hà Nội. Có lẽ chúng ta đã quá quen thuộc với lời ca của nữ danh ca Mỹ Linh hay Thanh Lam trong bài hát “Hoa sữa” của nhạc sỹ Hồng Đăng:

Em vẫn từng đợi anh
Trên những chặng đường quen
Tiếng hát ai xao động
Thoáng mùi hoa êm đềm

Hoa sữa vẫn ngọt ngào đầu phố đêm đêm
Có lẽ nào anh lại quên em
Có lẽ nào anh lại quên em

Hoa sữa thường nở vào mùa thu, khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10, và chỉ rộ hai, ba tuần là tàn. Hà Nội trồng nhiều hoa sữa, vào đúng mùa hoa, hương hoa nồng nàn, nhiều khi trở thành nồng nặc, gây nhức đầu với một số người, đến nỗi người dân sống xung quanh khu vực có cây hoa không chịu nổi, đòi chặt bỏ bớt.

Nhưng với mình, hương hoa sữa thật là dễ chịu. Ở Sài Gòn này cũng có rải rác vài nơi trồng một, hai cây hoa sữa. Về đêm nếu tình cờ đi ngang qua, thoảng trong gió, mình ngửi thấy mùi hương nhè nhẹ, phảng phất thơm dịu, như thực như mơ, biết đó là hoa sữa. Lúc đầu, khi chưa biết gì về loài hoa này, mình tự hỏi chẳng lẽ có cây dủ dẻ (cây hoa dẻ, một loài cây dại có trái mọc thành từng chùm nhỏ, khi chín vàng ăn khá thơm ngon) ở đâu đây, trong thành phố này, bởi mùi hoa sữa có sự tương đồng với mùi hoa dủ dẻ của tuổi thơ “dữ dội” ở quê nhà.

Tiếc là lúc mình đến đoạn đường có hàng cây hoa sữa ở quận 7 Sài Gòn thì đã quá muộn rồi. Hoa đã nở rộ gần hết, đang trên đường héo úa, lụi tàn. Đành để tùy duyên vậy, có lẽ năm sau, hay một năm nào đó, lại có duyên đến đây đúng mùa hoa nở.

Nhưng mình nói trước, các cây hoa sữa ở đây có tuổi đời trên 20 năm, nên toàn là cây cao, nếu muốn chụp cận cảnh hoa, thì phải có ống kính chụp xa (tele) à nha!

Bây giờ, mời bạn xem đỡ ảnh con đường hoa sữa Sài Gòn tàn úa vậy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *