Văn Thánh Miếu Cao Lãnh trong công viên Văn Miếu

 

Văn Thánh Miếu Cao Lãnh ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp là công trình nhằm khuyến khích mọi người dân địa phương tham gia học tập, nâng cao trí thức, đồng thời khôi phục, bảo tồn những tinh túy của Nho học.

Văn Thánh Miếu Cao Lãnh, hay Văn Miếu Cao Lãnh, Văn Thánh Miếu, Văn Miếu, hiện tọa lạc bên trong công viên Văn Miếu, phía trước là quảng trường Văn Miếu, nằm trên đường Lý Thường Kiệt, thuộc phường 1, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Ban đầu, Văn Thánh Miếu được xây dựng tại thôn Mỹ Trà, tổng Phong Thạnh, huyện Kiến Phong, phủ Kiến Tường, tỉnh Định Tường (nay thuộc phường 3, thành phố Cao Lãnh) vào năm 1857. Cho đến năm 1878, Văn Thánh Miếu đã được dời đến vị trí như hiện nay.

Công trình từng trải qua nhiều giai đoạn trùng tu, và việc thờ phụng cũng được sắp xếp lại. Có khoảng thời gian do hoàn cảnh chiến tranh mà Văn Thánh Miếu cũng ngưng hoạt động và trở nên hoang phế. Sau năm 1975, Văn Thánh Miếu được chọn làm thư viện của tỉnh Đồng Tháp. Đến năm 2011, chính quyền thành phố Cao Lãnh đã trùng tu Văn Thánh Miếu theo mô hình kiến trúc cũ, dựng lại bài vị thờ những nhà tiền hiền, ghi danh các cá nhân và tổ chức đóng góp vào quỹ khuyến học Nguyễn Sinh Sắc.

Văn Thánh Miếu Cao Lãnh đã được xếp hạng là di tích Lịch sử-Văn hóa cấp tỉnh.

Khi mình đến nơi này, Văn Thánh Miếu một lần nữa đang trong giai đoạn trùng tu, nên không chụp ảnh được gì nhiều. Tuy nhiên, đứng đọc một số thông tin lịch sử ở các bảng phía trước Văn Miếu cũng thú vị lắm.

Riêng công viên Văn Miếu, nếu có thêm thời gian ở lại Cao Lãnh một đêm, mình nghĩ đây là một nơi xanh mát, thú vị đáng để đi dạo, thư giãn, ngắm cảnh. Công viên rất rộng (nghe nói tới 4ha), được trồng rất nhiều cây cối và hoa lá cỏ, sắp đặt tiểu cảnh, lại có hồ Khổng Tử xanh rì… Thôi thì hẹn Cao Lãnh ở một dịp khác sẽ khám phá và tham quan thành phố này kỹ hơn.

*** Bài viết có sử dụng tư liệu được biên tập lại từ nhiều nguồn trên Internet.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *