Peam Buôl Thmây, ngôi chùa Khmer trắng độc đáo ở Sóc Trăng

 

Nếu đang tìm kiếm một ngôi chùa Khmer đặc biệt tại thành phố Sóc Trăng để chiêm bái và chụp ảnh, mời bạn ghé qua chùa Peam Buôl Thmây với kiến trúc chùa Thái Lan độc đáo cùng sắc trắng thanh lịch chủ đạo.

Chùa Peam Buôl Thmây, còn gọi là Peam Buône Thmây, thuộc khóm 5, phường 4, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng. Bạn cứ tra theo Google Maps với từ khóa: “chùa Peam Buol Thmay”, hoặc “Wath Peam Buône Thmây” là sẽ đến được.

Ngoài tên trong tiếng Khmer, chùa còn có nhiều tên tiếng Việt khác như: chùa Ngã Tư vì nằm cạnh ngã tư đường tỉnh lộ, chùa Cột Đèn vì cạnh chùa có nhiều cột viễn thông của ngành bưu chính viễn thông, hay chùa Sung Đinh vì khu vực chùa án ngữ trước đây là làng Sung Đinh (nay thuộc phường 4, TP. Sóc Trăng). Cái tên chính thức của chùa là Peam Buôl Thmây trong tiếng Khmer có nghĩa là “ngã tư mới”.

Chùa Peam Buôl Thmây được xây dựng vào năm 1964. Cách đây chưa lâu, khu vực tăng xá và sala đã được hoàn thành với kiến trúc mang phong cách Thái Lan đặc sắc và ấn tượng, với gam màu trắng thanh lịch làm chủ đạo, điểm xuyết là các chi tiết trang trí ánh vàng lịch lãm. Có lẽ vì vậy mà thỉnh thoảng chùa còn được gọi là chùa Trắng Sóc Trăng.

Các bạn trẻ, những người yêu thích chụp ảnh chân dung “sống ảo” thường ghé chùa Peam Buôl Thmây để ghi lại những khoảnh khắc đẹp cùng công trình thu hút này. Vào ban đêm, khi chùa lên đèn cũng tạo ra khung cảnh lộng lẫy không kém ban ngày.

Hiện tại, chùa vẫn còn trong giai đoạn hoàn thành một số hạng mục.

*** Bài viết có sử dụng tư liệu được biên tập lại từ nhiều nguồn trên Internet.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *