Nghía qua nhà cổ Huỳnh Kỳ (nhà của Đốc phủ sứ Hàm Huỳnh Kỳ) ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh

 

Trước giờ mình chỉ biết đến địa danh Cầu Kè của tỉnh Trà Vinh qua đặc sản dừa sáp. Nhưng rồi một ngày tình cờ đi qua thị trấn Cầu Kè, nhìn thấy bảng đề “Nhà cổ Huỳnh Kỳ cách 500m”, mới biết được, ồ, thì ra Trà Vinh cũng có nhà cổ, mà đẹp là đằng khác!

Lúc mình rẽ vô theo chỉ dẫn để đến nhà cổ Huỳnh Kỳ, thì tiếc là ngôi nhà – hiện nay đã trở thành địa danh kinh doanh khách sạn, quán cà phê – đã đóng cửa, có lẽ làm ăn kém do tình hình dịch bệnh COVID-19. Vậy là mình chỉ đành phải nghía qua ngôi nhà cổ thú vị này qua song cửa sắt.

Nhà cổ Huỳnh Kỳ, hay còn gọi đầy đủ là nhà cổ Hàm Huỳnh Kỳ, nhà của Đốc phủ sứ Hàm Huỳnh Kỳ, hoặc nhà cổ Cầu Kè, tọa lạc tại khóm 2, thị trấn Cầu Kè, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh. Đây được xem là một trong những ngôi dinh thự cổ đẹp nhất miền Tây Nam Bộ.

Ngôi nhà được Đốc phủ sứ Hàm Huỳnh Kỳ cho xây dựng từ năm 1924 theo bản thiết kế của các kiến trúc sư người Pháp. Mặc dù chịu sự tác động của văn hóa phương Tây, nhưng với nề nếp của gia đình cùng truyền thống văn hóa Đông phương, khi cất nhà, Huỳnh Kỳ rất chú trọng đến việc chọn vị trí, hướng nhà: “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, và hướng mở cửa lấy được chính khí “Thuần Thanh” (trong phong thủy, nghĩa là tuyến độ thuần khí, chính khí mà không lai tạp kiêm hướng quá nhiều).

Xem ảnh trên Internet thấy bên trong ngôi nhà rất đẹp, xa hoa lộng lẫy mà tinh tế, nhã nhặn. Nhưng thôi, tùy duyên vậy. Mời bạn xem ảnh bên ngoài ngôi nhà cổ Huỳnh Kỳ nghen.

Mặt tiền nhà cổ Huỳnh Kỳ (nhà cổ Hàm Huỳnh Kỳ, nhà của Đốc phủ sứ Hàm Huỳnh Kỳ, nhà cổ Cầu Kè)

Con đường nơi ngôi nhà cổ án ngữ

Ngôi nhà cổ được xem là một trong những dinh thự cổ đẹp nhất miền Tây Nam bộ

Bên hông khuôn viên ngôi nhà cổ

Quầy bán hàng của nhà dân đối diện ngôi nhà cổ

Ảnh: La Ngọc Trúc

*** Bài viết có sử dụng tư liệu được tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn trên Internet, mang giá trị tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *