Thú vị đền thờ nữ thần Mariamman giữa lòng Sài Gòn

 

Giữa lòng trung tâm Sài Gòn phồn hoa có ngôi đền thờ nữ thần Mariamman thú vị và thu hút không ít người đến cúng bái, không chỉ đối với người theo Ấn Độ giáo.

Đền Mariamman, hay còn gọi là đền thờ nữ thần Mariamman, chùa Bà Ấn Độ, chùa Ấn, tọa lạc ở số 45 Trương Định, phường Bến Thành, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn). Ngôi đền được xây dựng từ năm 1885, thời điểm mà nhiều người Ấn Độ bắt đầu chọn Sài Gòn làm quê hương thứ hai.

Theo các tài liệu còn lưu lại, ban đầu đền chỉ là một gian chòi nhỏ được người Ấn dựng lên để phục vụ cho việc thờ cúng. Mãi đến những năm cuối thế kỷ XIX, những người Ấn thành đạt bắt đầu quyên tiền của để dựng đền. Như những ngôi đền thờ Ấn Độ giáo (Hindu) khác trên thế giới, mặt tiền cổng đền được thiết kế hình dạng ngôi tháp được trang trí bằng nhiều tượng thần Hindu.

Ở bên trong, chính giữa ngôi đền là nơi dâng lễ và cúng bái, được đặt tượng của nữ thần Mariamman, và bên cạnh là tượng bà Parvati vợ của thần Shiva theo thần thoại Ấn Độ. Parvati là thần được Mariamman hóa thân. Trước cửa điện chính có hai tượng thần Ganesa và Muruga, là hai con của Bà.

Theo đạo Hindu miền Nam Ấn Độ, Mariamman là nữ thần dân gian Tamil, có nguồn gốc từ pre-Vệ Đà Ấn Độ, niên đại 1.500 năm trước Tây lịch. Bà là nữ thần của y học, an sinh xã hội, mùa màng, hôn nhân và gia đình. Các tín đồ thường cầu nguyện để Mariamman cho phúc lợi gia đình chẳng hạn như khả năng sinh sản, con cháu khỏe mạnh, hoặc người phối ngẫu tốt.

Khối tháp ở chính giữa chính điện sẽ là nơi các tín đồ úp mặt vào khi cầu nguyện

*** Bài viết có sử dụng tư liệu được biên tập lại từ nhiều nguồn trên Internet.
*** Ảnh chụp bằng điện thoại iPhone 7, chỉnh sửa qua ứng dụng (app) Meitu, chế độ Film.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *