Lòng vòng quanh chợ Phùng Hưng (chợ Thủ Đô), khu phố người Hoa Sài Gòn

 

Thỉnh thoảng, mình lại tìm cảm hứng cuộc sống khi hẹn hò bạn bè đi bộ ngắm và chụp ảnh phong cảnh đường phố ở khu phố người Hoa Sài Gòn…

Buổi sáng hôm ấy tụi mình hẹn nhau ở hội quán Ôn Lăng (chùa Ôn Lăng, chùa Quan Âm, chùa Ông Lào), gửi xe rồi đi bộ. Một lưu ý với các bạn là trước chùa này không nên gửi xe để đi dạo chơi lâu, vì bạn sẽ phải gửi xe ở những điểm bán nhang và hoa trước cổng chùa. Nếu mua gì cho họ thì sẽ miễn phí gửi xe, còn nếu không thì phí gửi xe (máy) tới 10.000 đ/ chiếc, do là chỗ họ chủ yếu buôn bán, gửi xe lâu không tiện. Nếu bạn muốn đi bộ loanh quanh như tụi mình, thì nên gửi xe ở chùa Bà Thiên Hậu, còn gọi là hội quán Tuệ Thành (gửi xe trong khuôn viên trường học kế đó, chỉ có 5.000 đ/ chiếc), hoặc ở hội quán Nghĩa An (miếu Quan Đế, chùa Ông), hội quán Hà Chương. Có thể có nhiều điểm gửi xe trong khu vực phố người Hoa với giá cả phải chăng, uy tín mà bạn có thể gửi, nhưng mình chưa gửi chỗ khác nên chưa biết được.

Ảnh chụp màn hình Google Maps

Tuyến đường mà tụi mình dạo bộ hôm đó là quanh quận 5: từ chùa Ôn Lăng hướng về chợ Phùng Hưng để dừng chân quán cà phê vợt Ba Lù, có ghé vô hội quán Hà Chương (hội quán Chương Châu, chùa Ông Hược, chùa Bà Hà Chương) một xíu. Sau đó về lấy xe ghé ăn trưa với món sủi cao chay ở quận 6.

Chùa Ôn Lăng

Những người bán nhang, đèn, hoa trước cổng chùa

Hồ cá, rùa đối diện chùa Ôn Lăng

Qua bên khu này là tha hồ chụp ảnh kiến trúc xưa cổ

Bắt đầu đi bộ ngắm phố phường

Cảm giác rất thích khi nhìn thấy những cửa hàng nhỏ, sầm uất và cổ kính

Chụp lại ảnh này vì ngôi nhà có kiến trúc xưa cổ bên trái (tầng lầu)

Hội quán Hà Chương

Bánh hạt dẻ 10.000 đ/ cái bày bán ở đối diện hội quán Hà Chương

Lên khu chung cư kế bên chợ Phùng Hưng để chụp ảnh chợ từ trên cao

Những mảng tường vàng rêu phong cũ kỹ, cầu thang thấp nhỏ và tối, tay vịn ban công rỉ sét, không gian thoang thoảng mùi gián, chuột, mùi ẩm mốc, mùi người,… nhưng sao mình vẫn thích mê!

Ảnh chụp bởi: Nguyễn Thị Cẩm Vân

Ảnh chụp bởi: Nguyễn Thị Cẩm Vân

Ảnh chụp bởi: Nguyễn Thị Cẩm Vân

Ảnh chụp bởi: Nguyễn Thị Cẩm Vân

Một góc đường Phùng Hưng nhìn từ trên cao

Không gian cũ kỹ nhưng luôn tấp nập, sầm uất là đặc trưng của khu phố người Hoa, bao gồm quận 5, và một phần quận 6, quận 11

Chợ Phùng Hưng nhìn từ trên cao chỉ thấy toàn dù là dù, những chiếc dù tối màu rất đồng bộ. Có lẽ vì vậy mà giới chuyên chụp ảnh đường phố Sài Gòn gọi vui đây là “chợ dù”.

Chợ Phùng Hưng còn gọi là chợ Thủ Đô, thuộc phường 14, quận 5

Chợ Phùng Hưng nổi tiếng với một số món ăn chơi như: khổ qua cà ớt, há cảo, hàu chiên trứng, phá lấu, cháo gà, miến gà, xôi, chè,…

Ghé quán cà phê vợt Ba Lù làm ly cà phê vợt 20.000 đ. Tha hồ nhâm nhi và trò chuyện giữa không gian đặc quánh, ồn ào của ngôi chợ và sộc mùi ẩm mốc của khu chung cư cũ kỹ. Trà uống kèm (miễn phí) ở đây rất thơm ngon à nha! Ngoài cà phê vợt làm nên thương hiệu lâu đời của quán, ở đây cũng có món trà sữa nữa, cho những ai không uống được cà phê.

Ảnh chụp bởi: Nguyễn Thị Cẩm Vân

Sủi cảo chay 25.000đ trên đường Lê Quang Sung, quận 6

Một góc khu phố Hoa ở quận 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *