Du lịch tâm linh Đắk Nông: chùa Pháp Hoa lớn nhất thành phố Gia Nghĩa

 

Chùa Pháp Hoa là một ngôi chùa Phật giáo phát triển (Phật giáo Bắc tông, Phật giáo đại thừa) nằm ở đường Hùng Vương (Chu Văn An), thuộc xã Quảng Thành, thành phố Gia Nghĩa. Đây được xem là ngôi chùa lớn, đẹp, và lâu đời của tỉnh Đắk Nông.

Chùa được xây dựng đầu tiên vào khoảng năm 1957. Đến năm 1960, thầy Trí Huy (viên tịch năm 1970) đã cho dựng lại mái chùa bằng ván lợp tôn, đặt tên là Niệm Phật Đường Quảng Đức (trùng tên với tỉnh Quảng Đức lúc bấy giờ). Sau đó, chùa được xây dựng lại và đổi tên là chùa Pháp Hoa vào năm 1969. Vào năm 2001, Đại đức Thích Quảng Hiền về trụ trì đã vận động xây dựng lại ngôi chùa khang trang cho đến ngày nay.

Chùa Pháp Hoa lớn nhất thành phố Gia Nghĩa tọa lạc trên một ngọn đồi cao nên thơ nhìn xuống hồ trung tâm Gia Nghĩa. Đối diện bờ hồ bên kia là giáo xứ Gia Nghĩa mộng mơ. Kiến trúc chùa Pháp Hoa theo kiểu đậm nét Á Đông thường thấy ở những ngôi chùa Phật giáo Bắc tông của Việt Nam, với cổng tam quan, chánh điện, mái chùa cong cong,…

Cổng chùa Pháp Hoa nơi dành cho xe máy, xe hơi chạy lên

Khuôn viên chùa có tấm bảng này với chữ P và số 33.

Có lẽ chưa có nhiều người biết rằng Công viên Địa chất Đắk Nông đã được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu. Chữ P trong tấm bảng trên là viết tắt cho “geopark”, còn số 33 là địa điểm thứ 33, tức là 33 trên tổng số 44 điểm du lịch của các tuyến du lịch Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO được Đắk Nông đầu tư phát triển theo 3 chủ đề chính: “Trường ca của lửa và nước”; “Bản giao hưởng của làn gió mới”, và “Âm vang từ trái đất”.

Các điểm tham quan điển hình có thể nhắc tới như: khu Bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung, vườn quốc gia Tà Đùng, rừng đặc dụng – cảnh quan Đray Sáp, một phần phía Nam của Vườn quốc gia Yok Đôn, ngục Đắk Mil, căn cứ kháng chiến B4 – Liên tỉnh IV, di tích lịch sử lưu niệm N’Trang Gưh, địa điểm Chiến thắng Đồi 722 – Đắk Sắk, địa điểm bắt liên lạc khai thông đường Hồ Chí Minh đoạn Nam Tây Nguyên đến Đông Nam Bộ,… Trong đó, có cả chùa Pháp Hoa.

Thông tin thêm là tại Việt Nam, có ba Công viên Địa chất Đắk Nông đã được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu, ngoài Đắk Nông thì còn có: cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang, và non nước Ninh Bình.

Khuôn viên chùa Pháp Hoa

Khu vực chánh điện

Cổng tam quan chùa Pháp Hoa

Hành lang chánh điện

Một phần cảnh thành phố Gia Nghĩa nhìn từ lầu chánh điện chùa Pháp Hoa

Hồ trung tâm Gia Nghĩa và giáo xứ Gia Nghĩa ở đằng xa

Cây kiểng trong sân chùa

*** Bài viết có sử dụng tư liệu được tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn trên Internet, mang giá trị tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *