Đầu mùa khô trên trảng cỏ Bù Lạch Bình Phước

 

Trảng cỏ Bù Lạch ở Bình Phước tuy không phải là một địa danh du lịch nức tiếng, nhưng cũng là một điểm tham quan thú vị với quang cảnh thiên nhiên hài hòa: những đồi cỏ trải dài, hồ nước trong xanh.

Trảng cỏ Bù Lạch nằm ở thôn 7, thuộc xã Đồng Nai, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước. Khung cảnh ở đây khá hoang sơ và tĩnh lặng bởi được bao quanh là cánh rừng nguyên sinh và có một lòng hồ rộng lớn ở giữa.

Về cái tên Bù Lạch, theo các già làng trong cộng đồng dân tộc thiểu số giải thích rằng chữ “lạch” trong tiếng M’Nông có nghĩa là “trảng”, ở trong trảng lại có một bàu nước nên gọi là Bàu Lạch. Người ta đọc lệch đi nên thành Bù Lạch.

Trảng cỏ Bù Lạch nằm cách thành phố Đồng Xoài khoảng 73 km. Nếu đi từ hướng Đồng Xoài về thành phố Gia Nghĩa của tỉnh Đắk Nông, trên quốc lộ 14, qua trạm dừng chân Phúc Lộc Thọ một xíu, thì sẽ có đường rẽ phải để đi trảng cỏ Bù Lạch. Về đường đi chi tiết, bạn có thể đi theo sự chỉ dẫn của Google Maps với từ khóa tìm kiếm “trảng cỏ Bù Lạch”. Tuy nhiên, Google Maps thỉnh thoảng vẫn làm cho người lữ khách “lên cơn đau tim” vì chỉ dẫn theo đường tắt, đường chim bay, hay đường đi qua đất nhà của người dân địa phương (hẳn là những bạn có kinh nghiệm du lịch bụi bằng xe máy đã từng có trải nghiệm khốn khổ này). Do đó, Google Maps có thể dẫn bạn đi băng qua các cánh rừng cao su bằng những con đường mòn nhỏ, đường đất đỏ gồ ghề. Ngoài chuyện nếu trời mưa trơn trượt khó đi, thì đường rừng cao su này rất vắng vẻ, và có nhiều đoạn không có sóng 3G hay 4G, rất dễ khiến bạn bị lạc.

Kinh nghiệm rút ra là nên có sự nghiên cứu về đường đi từ trước, kết hợp với việc hỏi thăm người dân địa phương nếu may mắn gặp họ trên đường. Bởi thêm một lý do nữa là trên đường đi bạn không hề thấy bảng chỉ dẫn nào liên quan tới chữ “trảng cỏ Bù Lạch”. Có lẽ lý do là du lịch Bình Phước chưa được quan tâm phát triển, hoặc là địa dân này chỉ là nơi du lịch tự phát của đa số người dân địa phương và quanh vùng.

Ý kiến cá nhân của mình về điểm tham quan trảng cỏ Bù Lạch là không quá xuất sắc, nếu so với cảnh quan thực tế, và đường đi xa xôi cách trở khó khăn… Có thể do tụi mình đi vào đầu mùa khô, thì trông trảng cỏ toàn cỏ khô nắng cháy. Nếu đi vào mùa mưa, có thể cỏ sẽ xanh và đẹp hơn nhiều. Nhưng đi vào mùa mưa với những đoạn đường bùn đất hay toàn đá sỏi to bự thì cũng nản lắm à!

Lúc đi thì theo Google Maps xuyên qua những cánh rừng cao su dày đặc và vắng vẻ

Dù đã là đầu năm nhưng cao su các tỉnh Tây Nguyên mà tụi mình đi qua, kể cả một số tỉnh Đông Nam bộ như Bình Dương, Bình Phước hay Đồng Nai đều chưa vào mùa thay và rụng lá.

Đi qua một con đường đất đỏ

Giàn hoa giấy đẹp của một công ty gì đó

Ngang qua một cái hồ với lũ trâu đang tắm mát

Nhà của người dân tộc thiểu số (M’Nông, S’Tiêng,…)

Trảng cỏ Bù Lạch đây rồi

Vài em trâu nằm thong dong, có lẽ lũ trâu bò ở vùng này chỉ có mỗi việc ăn no rồi nghỉ, nghỉ rồi lại ăn và chờ ngày bị đem đi xẻ thịt!!!

Trảng cỏ vào mùa khô

Một cái cây cô đơn

Đang dịp nghỉ lễ đầu năm nên cũng có kha khá du khách rủ nhau tới đây cắm trại, picnic, thả diều…

Một hồ nước xanh trong ở giữa những đồi cỏ

Các anh bán cá viên chiên

Thích thú với những bông hoa dại này, có vẻ như cùng họ sim, mua

Những khóm dương xỉ tốt tươi do kề cánh rừng

Đường về lại hỏi người dân địa phương thì không phải cắt ngang đường mòn rừng cao su nữa, nhưng có nhiều đoạn cũng khá xấu à!

Một rừng cao su già

Hoa dại ven đường

Hoa là để ngắm nha, đừng hái, dù là hoa dại!

*** Bài viết có sử dụng tư liệu được tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn trên Internet, mang giá trị tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *