Chùa đẹp ở Sài Gòn: Quảng Hương Già Lam (chùa Già Lam)

 

Quảng Hương Già Lam (hay còn gọi là chùa Già Lam) là một ngôi chùa – tu viện yên tĩnh nằm nép mình trong con hẻm nhỏ ở quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh, giữa bốn bề cây cối xanh tươi…

Chùa Già Lam nằm ở số 498/11 đường Lê Quang Định, thuộc phường 1, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn). Ngôi chùa thuộc hệ phái Phật giáo Phát triển (Phật giáo Bắc tông, Phật giáo Đại thừa, Mahayana) nằm trong con hẻm 498 vốn được gọi ưu ái là “hẻm Phật”, bởi có tới bốn ngôi chùa lần lượt nằm trong con hẻm này.

Tu viện Quảng Hương Già Lam do Hòa thượng Thích Trí Thủ sáng lập vào năm 1960, là nơi tu học của các học tăng cấp đại học. Tu viện ban đầu có tên là Giải Hạnh Già Lam, đến năm 1964 được đổi tên là Quảng Hương Già Lam. Nhưng trước giờ dân chúng vẫn gọi chùa bằng cái tên: chùa Già Lam.

Quảng Hương (Đại đức Thích Quảng Hương) là tên một học tăng đã vị pháp thiêu thân vào năm 1963 ở Sài Gòn. Còn Già Lam vốn là từ tiếng Phạn (gọi đầy đủ phải là: Tăng Già Lam Ma), có nghĩa là khu vườn chư tăng ở, tức tu viện.

Chùa Già Lam không chỉ để làm nơi người dân tới chiêm bái mà còn là trường dạy và truyền bá Phật pháp. Về kiến trúc, sau những lần trùng tu mở rộng, chùa Già Lam hiện tại được thiết kế khá đơn giản nhưng trang nhã, mang đậm chất Á Đông: cổng tam quan, chính điện ở trên lầu gợi cảm giác như một ngôi nhà ba gian của người Việt, màu nâu trầm làm chủ đạo, kết hợp xung quanh là không gian xanh của cỏ cây hoa lá, hồ nước,…

Cổng vào chùa Già Lam. Bạn chạy thẳng xuống hầm gửi xe miễn phí nha.

Cổng tam quan chùa có nét giống với chùa Thiên Mụ ở Huế

Khu vực chánh điện nhìn từ cổng tam quan

Cầu thang chính điện

Chuông

Trống

Bên trong chính điện

Khu vực hành lang chính điện

Cổng tam quan nhìn từ lầu chính điện

Khu vực sân và các công trình khác

Một góc con hẻm 498 được gọi là “hẻm Phật” ở Sài Gòn

*** Bài viết có sử dụng tư liệu được tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn trên Internet, mang giá trị tham khảo.

*** Ảnh chụp bằng điện thoại iPhone 7, chỉnh sửa qua ứng dụng (app) PS Express.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *