Leo núi Bà Rá Bình Phước: hành trình đáng nhớ!

 

Chuyến leo núi Bà Rá ở tỉnh Bình Phước có lẽ nên được đưa vào những kỷ niệm đáng nhớ trong lịch sử du lịch bụi của mình…

Ở miền Nam Việt Nam có các ngọn núi thu hút những người yêu thích thể thao mạo hiểm chinh phục, lần lượt theo độ cao là: núi Bà Đen (tỉnh Tây Ninh, 996 m so với mực nước biển), núi Chứa Chan (tỉnh Đồng Nai, 800 m), núi Bà Rá (Bình Phước, 733 m), núi Cấm (An Giang, 705 m), núi Dinh (Bà Rịa – Vũng Tàu, 500 m), núi Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu, 470 m)

Tại Bình Phước, núi Bà Rá là ngọn núi cao nhất trong tỉnh, và cao thứ 3 trong khu vực miền Nam Việt Nam. Mình không giỏi và cũng chẳng chơi nhiều thể loại du lịch mạo hiểm, và cực kỳ dở và sợ các loại hình leo núi, leo đồi, đi đường dốc. Tuy nhiên, mình cũng muốn được thử sức với núi Bà Rá nhân dịp về quê bạn ở Bình Phước.

Vườn nhà bạn mình ở xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước

Nghỉ ngơi nhà bạn một đêm, sáng hôm sau tụi mình tranh thủ chạy xe máy tới núi Bà Rá thuộc địa phận phường Sơn Giang, thị xã Phước Long, cách Phú Riềng khoảng 33 km. Tuy nhiên, trên đường đi, mình dính vào một vụ va quệt xe có thể nói là “từ trên trời rơi xuống”, hậu quả là chân phải của mình, gần mắt cá, bị một vết xước lớn. Xe thì hơi tưng tưng vài chỗ, nhưng có người dân địa phương tốt bụng đem qua anh sửa xe gần đó, ảnh coi, chỉnh xíu, thì vẫn chạy ổn. Do mới bị, nên mình chưa cảm nhận được cơn đau gì lắm, do đó, mình vẫn quyết định tiếp tục thực hiện chuyến đi.

Cổng cáp treo núi Bà Rá trên tỉnh lộ ĐT741. Có lẽ đang mùa dịch bệnh nên cáp treo đóng cửa, sau đó thì nghe nói chùa trên đỉnh núi Bà Rá cũng đóng cửa luôn.

Từ đây bọn mình chạy thêm vài km nữa, ngang qua đồi Bằng Lăng (do trước kia có rất nhiều cây bằng lăng mọc), đến được chỗ đất trống để xe (do không có ai trông coi) rồi mới theo đường bậc thang để lên núi.

Một ngôi đền thờ Tổ quốc ghi công gì đó ở chỗ để xe

Đường lên đỉnh núi Bà Rá bên trái, cặp hông với đường lên đền thờ

Bảng cấm săn bắt chim, thú rừng

Phải leo 1.767 bậc thang bằng đá như thế này thì mới lên tới đỉnh

Với dân không chơi các trò du lịch – thể thao mạo hiểm như mình, thì việc leo núi quả là rất đuối

Cảnh rừng ở đây rất hoang sơ, và đặc biệt là muỗi cực kỳ nhiều. Chỉ cần dừng lại là hàng chục con bay ra bu khắp người liền!

Đi miết thì cảnh cũng chỉ có như vầy: toàn là lồ ô hay tre trúc gì đó

Ảnh: Nguyễn Thị Cẩm Vân

Càng lên cao sẽ càng nhìn thấy rõ cảnh thị xã Phước Long ở bên dưới

Tới đây thì mệt quá, chân bắt đầu đau, nên tụi mình quyết định đi xuống lại

Xem app Health trên iPhone thì thấy leo được nhiêu đây

Đã xuống lại chỗ để xe

Một cây bằng lăng đẹp gần chỗ để xe

Cây gáo vàng (cây tỷ phú, cây thiên ngân) trái ra quá trời

Và hình ảnh chân mình, ảnh trái là sau 5 ngày, ảnh phải là sau 2 tuần. Vết sẹo nhăn nheo trên bàn chân là từ một tai nạn phỏng bô xe máy cách đây 14 năm.

Coi như mới “chạm ngõ” được cái núi Bà Rá thôi. Có duyên thì hẹn gặp lại em vậy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *