Quán cà phê vợt vỉa hè ông Tường hơn 30 năm ở Đà Lạt

 

Cà phê vợt là một hình thức pha cà phê cổ xưa còn lưu truyền chỉ vài nơi tại Việt Nam. Ở Đà Lạt, có một quán cà phê vỉa hè với hình thức cà phê vợt – quán cà phê ông Tường – nơi lưu giữ bao kỷ niệm của một Đà Lạt thương mến…

Gọi đây là quán cà phê thì không hẳn là đúng. Đó chỉ là một góc rất nhỏ được bày vài ba cái đòn, một chiếc bàn, vài chiếc ghế gỗ và ghế nhựa liêu xiêu, nằm ở vỉa hè ngã ba đường Khu Hòa Bình – Phan Bội Châu – Nguyễn Văn Trỗi, gần kề quán cà phê rang xay Lễ Ký.

Nghe nói, ông Tường – chủ nhân quán, mà cũng chỉ có mỗi mình ông – đã mở cửa quán ấy, hơn ba mươi năm nay, hàng ngày từ khoảng 4g sáng cho tới hơn 7g. Quán vỉa hè, nhỏ liu xiu, người chủ lặng lẽ nấu nước, pha pha, người đến quán càng âm thầm bao nhiêu nỗi niềm.

Có lẽ sự hoài cổ của quán như vậy, mà sau hơn 30 năm mở cửa, người đến quán ủng hộ chỉ toàn là khách quen, toàn là các anh các chú, tuyệt rất ít giới trẻ. Khách đến quán, chủ khách đều quá quen thuộc với nhau, không cần nói người chủ cũng biết gọi gì.

Khách đến quán, kể nhau nghe dăm ba câu chuyện đời sống, rít vài hơi thuốc, hít hà hương cà phê vợt thơm nồng nàn, giữa phố xá Đà Lạt sớm mai còn đẫm hơi sương. Khách đến quán, uống xong ly cà phê, tráng xong ly trà nóng, tự động đưa tiền (vì đã quá quen với giá cả), rồi đứng dậy bước đi, bắt đầu công việc của một ngày mới. Quán cũng nhỏ quá, không tiện để ngồi lâu.

Mỗi ly cà phê nhỏ như thế này, dù là không sữa hay có sữa, đều có giá 15.000 đ

Nếu có ai hỏi, Đà Lạt có gì mà thu hút bạn đến thế? Với mình, Đà Lạt luôn hấp dẫn bởi những điều giản dị, thân thuộc nhưng không thiếu đi nét lãng mạn, hoài cổ, như một buổi sáng tinh mơ, đi bộ trong màn sương ngắm phố phường, rồi sà vào quán cà phê vợt vỉa hè này, thưởng thức một ly cà phê nóng hổi, hóng vài câu chuyện của các chú, các anh…

Cuộc đời mà, dễ gì có những phút giây bình thản đến như vậy, thôi thì ta cứ tận hưởng đi!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *