Di tích chiến thắng Đèo Nhông – Dương Liễu, Bình Định

 

Di tích lịch sử chiến thắng Đèo Nhông – Dương Liễu nằm ở đỉnh đèo Nhông, thuộc huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của các chiến sĩ và đồng bào đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.

Đèo Nhông nằm trên quốc lộ 1A ở vùng ranh giới xã Mỹ Trinh và xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Đèo Nhông cách thị trấn Phù Mỹ khoảng 8,5 km về phía Bắc.

Trận Dương Liễu – Đèo Nhông là một trận đánh trong cuộc chiến tranh chống Mỹ của quân dân Việt Nam, diễn ra tại Dương Liễu và đèo Nhông, giữa Trung đoàn 2 (tức Trung đoàn An Lão, Sư đoàn 3 Sao Vàng) của Quân Giải phóng miền Nam và 2 tiểu đoàn bộ binh, 1 chi đoàn thiết giáp của quân lực Việt Nam Cộng hòa. Ngày kỷ niệm trận đánh này thường được tính theo âm lịch (mùng 5 tháng Giêng). Có tài liệu nói là ngày 5 tháng 1 dương lịch, nhưng cũng có tài liệu cho rằng trận đánh diễn ra từ ngày 7 tháng 2 đến 8 tháng 2 năm 1965.

Công trình tượng đài – di tích chiến thắng Đèo Nhông – Dương Liễu đã được Đảng bộ Phù Mỹ khởi công xây dựng vào năm 1985, qua vài lần trùng tu.

Tượng đài chiến thắng Đèo Nhông – Dương Liễu

Một góc đèo Nhông nhìn từ di tích

Ở đây có vài cây cổ thụ khá to và đẹp

Bông me tây

Một ngôi miếu nhỏ kề di tích chiến thắng Đèo Nhông – Dương Liễu

Miếu nằm dưới một cây sung rất to và đẹp

*** Bài viết có sử dụng tư liệu được tổng hợp và biên tập lại từ nhiều nguồn trên Internet, mang giá trị tham khảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *