Món thuần chay: nấm xúc bánh đa

 

Món ăn chay nấm xúc bánh đa không phải là do mình sáng tạo ra, mà đã có rất nhiều người làm rồi, thể theo món “hến xúc bánh đa” của Hội An.

Trong món ăn này, mình có sự biến đổi nguyên liệu và cách nấu dựa theo phong cách và nguyên liệu sẵn có của mình, do vậy, mình không đảm bảo bạn sẽ ăn thấy ngon khi thực hiện theo cách của mình. Nhưng mà mình cũng tin rằng, trong bất cứ trường hợp nào cũng vậy, chỉ cần ta nắm được những nguyên tắc cơ bản, rồi tùy theo tình hình thực tế mà có sự biến đổi linh hoạt, thì kết quả thu được vẫn sẽ khả quan thôi. “Dĩ bất biến, ứng vạn biến” mà, huống hồ, nấu ăn là một nghệ thuật và không phải ai cũng có thể trở thành nghệ sỹ. Ha ha…

Nguyên liệu của mình gồm: nấm đùi gà, nấm mèo đen (mộc nhĩ), củ nghệ tươi, hành tây, hành tím, tỏi, hành lá, đậu phộng rang, bánh đa (bánh tráng nướng).

Các loại nấm và hành tây được cắt nhỏ (mà thuật ngữ nấu ăn gọi là xắt hạt lựu á). Củ nghệ tươi, tỏi và hành tím cắt nhỏ hơn hạt lựu. Mình cho thêm củ nghệ là vì sao, sẵn nhà có dư lấy ra dùng thôi. Lẽ ra phải bào nhỏ cốt để khi nấu tạo màu vàng cho đẹp, nhưng hổng có đồ bào, nên mình đành cắt thôi. Vả lại, đang mùa dịch COVID-19 nên nấu ăn thêm tí nghệ coi như là tăng sức đề kháng cũng được.

Tất cả cho hết vào nồi, trộn đều, cho thêm nước tương, bột nêm, tiêu, nước đường (nếu không có thì bạn cho đường cát hay đường vàng cũng được) rồi bắt lên bếp đảo đều. Khi đồ đã chín thì tắt bếp, cho hành lá xắt nhỏ vào đảo đều.

Dọn món ra dĩa, rắc thêm ít đậu phộng rang ăn cho thơm. Thưởng thức với bánh tráng nướng ha.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *