Ngày mưa qua đảo Thỏ Koh Tonsay Campuchia ‘nghỉ dưỡng’ (1)

Nghe đến địa danh đảo Thỏ của miền Nam Campuchia đã lâu, mà mãi đến gần đây mình mới có dịp qua đó chơi. Kể lại chuyến đi “nghỉ dưỡng” ngắm mưa rơi ở đảo Thỏ 3 đêm 2 ngày cuối tuần hầu bạn đọc.

>> Cuối tuần ở Phnom Penh
>> Kể chuyện đi đất nước Chùa Tháp Campuchia

Đảo Thỏ (tiếng Anh là Rabbit island, tiếng Campuchia là Koh Tonsay, hay Koh Tunsay, Kaoh Tonsay, Kaoh Tunsay) thuộc tỉnh Kep, miền Nam Campuchia, cách biên giới Hà Tiên của Việt Nam chừng 30 km, cách đất liền (thành phố Kep) khoảng 4,6 km, chỉ mất từ 20-30 phút đi bằng tàu gỗ (thuyền máy).

Ảnh: Google Maps

Chuyến đi khởi hành từ tối thứ 6 tại Sài Gòn. Tụi mình, ba nữ, lên xe Kumho chuyến 22g, có xe trung chuyển từ văn phòng (326 Lê Hồng Phong, P.1, Q.10) ra bến xe miền Tây. Nếu đi trung chuyển thì phải tới trước trễ nhất 45 phút để lấy vé.

Tổng đài đặt vé: 028 3922 5112; 028 3922 5113; 028 3752 7878; 028 3752 7887 (lưu ý giá cả ở cuối bài nha).

Giờ xuất bến tại bến xe miền Tây: 06:30, 08:30, 09:30, 10:30, 11;30, 12:30, 13:30, 15:30, 17:30, 19:45, 21:00, 21:30, 22:00, 23:00.

Trung bình mất khoảng 8 tiếng cho một hành trình.

Xe Kumho giường nằm Sài Gòn – Hà Tiên

Đi xe Kumho chỉ được cái là vận tốc chậm rãi, từ tốn mà tới, nên đỡ say xe. Ngoài ra giá cả cũng thấp hơn Phương Trang một chút. Nếu bạn không gấp gáp gì thì có thể chọn hãng Kumho. Còn nhược điểm, ấy là nội thất xe cũ, máy móc xuống cấp (kể cả xe trung chuyển), văn phòng ở quận 10 cũng xập xệ và dột nát. Phương Trang thì nhiều xe hơn, nhưng đi nhanh quá, dễ bị mệt.

Cả hai hãng đều có xe trung chuyển (miễn phí) lòng vòng thành phố Hà Tiên, và cả tới cửa khẩu Xà Xía nữa.

Bạn có thể đặt luôn chặng về, và khi nào về tới cửa khẩu Xà Xía, có thể gọi điện cho tổng đài để nhờ xe trung chuyển tới rước về bến xe Hà Tiên.

À, ở Sài Gòn, bạn có thể gửi xe ở nhà nghỉ kế bên văn phòng Kumho Lê Hồng Phong nha. Tuy giá cả chát một xíu, nhưng an toàn, và mở cửa 24/24, muốn gửi hay lấy xe giờ nào cũng được. Cách tính tiền của họ cũng hơi “chặt chém”, ấy là không cần biết bạn gửi vào giờ nào, cứ còn trong ngày đêm ấy thì tính là 10.000đ cho một ngày đêm. Ví dụ như mình gửi từ tối thứ 6, tới sáng thứ 2 lấy xe, thì sẽ mất 40.000đ cho 4 ngày đêm: thứ 6, thứ 7, chủ nhật và thứ 2.

Xe đi ngang qua huyện Kiên Lương

Khoảng 6g30 sáng thì xe đưa tụi mình về bến cuối cùng là bến xe Hà Tiên, tại đây lên xe trung chuyển ra cửa khẩu Xà Xía.

Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (cửa khẩu Xà Xía)

Thủ tục xuất nhập cảnh thì không lâu, nhưng vì ít nhân viên nên thành thử phải chờ cũng hơi lâu tí. Lúc xuất cảnh, anh hải quan Việt Nam nói luôn: 20.000đ. Lúc nhập cảnh, anh hải quan Campuchia đưa luôn giá: mỗi người năm mươi nghìn (tiếng Việt nha). Vậy là người xuất nhập cảnh không cần phải làm gì hết, cứ nộp hộ chiếu và tiền, còn giấy tờ thủ tục gì mấy ảnh lo hết. Và trả về cho chúng ta cái hộ chiếu với dấu mộc xuất nhập cảnh.

Vậy là rời Việt Nam.

Và có ngay tin nhắn từ Mobifone

Bạn mình dùng 3G của Viettel, qua đây vẫn xài được bình thường. Có lẽ do quá gần Việt Nam đi.

Nhìn lại cửa khẩu Prek Chak (Campuchia)

Sòng bài Hà Tiên – Vegas

Lúc chở tụi mình tới cửa khẩu Xà Xía, anh lái xe trung chuyển của Kumho có hỏi là tụi mình đi đâu, đã có xe chưa. Tụi mình trả lời là chưa, do lần này đi nhóm nên mình tính qua cửa khẩu rồi thuê xe đi cũng được. Anh lái xe trung chuyển mới nói là mua vé xe của Mekong Travel (văn phòng ngay đầu cửa khẩu) đi, chứ qua đó họ tính 1 cuốc xe mất 30USD bây giờ! Tụi mình cũng thử hỏi, nhưng họ hết vé rồi. Rồi anh lái xe trung chuyển cũng nhiệt tình gọi điện cho người quen ảnh hỏi xe giùm, nhưng người ta bận hay sao á. Có một anh (hình như là hướng dẫn viên) của Mekong Travel, lúc đó đang đứng chờ dẫn khách đi tour, hỏi tụi mình 25USD 3 đứa đi không, tụi mình thấy hơi mắc, nên từ chối. Nói chung là nhờ vậy mà tụi mình mới hên, tự thuê được xe giá rẻ.

Sau đó, ra khỏi cửa khẩu thì tụi mình gặp anh lái xe 4 chỗ (gọi tạm là taxi đi) tên Quoát (theo danh thiếp của ảnh, có lẽ ảnh phục vụ nhiều người Việt nên để một cái tên hơi hơi Việt Nam chăng) mời chào, 20USD đi bến tàu Kep. Anh này biết nói tiếng Việt, tuy chưa thuần thục nhưng cũng gọi là giỏi. Tụi mình đồng ý luôn.

Nếu bạn đi một mình, thì mình nghĩ nên đặt vé trước của hãng Mekong Travel (xe 45 chỗ) sẽ lợi hơn. Xem chi tiết bài “Độc hành Kampot – Kep – Bokor hai ngày cuối tuần” này nha.

Từ cửa khẩu Prek Chak đi bộ một tí là sẽ thấy hàng dãy xe chờ khách, nên nếu không đi đúng dịp lễ tết, thì không lo thiếu xe đâu nha.

Đây, danh thiếp của anh lái xe Quoát

Còn đây, Facebook của ảnh: facebook.com/to.ng.77770 (nếu bạn nhắn tin thì mình nghĩ nên để tiếng Việt không dấu, hi vọng ảnh hiểu, hoặc dùng Google dịch sang tiếng Campuchia, chứ ảnh hổng hiểu tiếng Anh).

À, anh Quoát cũng chịu khó lái xe đường xa, đi Phnom Penh từ cửa khẩu Prek Chak cũng chịu luôn nha.

Rồi, ba đứa lên xe ảnh chở. Ảnh chưa nghe địa danh đảo Thỏ bao giờ, vì ảnh nói, ảnh ở đây chứ lo đi làm cả ngày, nên chẳng đi đâu chơi. Toàn chở người ta tới chỗ ăn chơi chứ chẳng được đi chơi. Hic, tình hình chung rồi anh à. Em đây còn làm văn phòng du lịch chớ được đi chơi ở đâu đâu, muốn đi thì toàn tự bỏ tiền ra đi thôi.

Đi chung với hai bạn hay chuyện nữa, nên câu chuyện có phần rôm rả xung quanh nếp sống, phong tục tập quán của người Campuchia. Chẳng hạn như chuyện những cây thốt nốt ở trên cánh đồng Campuchia chẳng do ai trồng cả. Mà là vì, bò ở đây (đa số là loại bò trắng gầy trơ xương) ăn trái thốt nốt, rồi bỏ hột ngoài đồng, là nó tự mọc thành cây thôi.

Sau khi dừng hỏi đường tới bến tàu Kep, thì ảnh cũng chở tụi mình tới nơi. Thời gian đi từ cửa khẩu tới bến tàu mất chừng 45 phút.

Một chiếc xe chở nước phục vụ người tắm biển lên tắm tráng, ở ngoài phủ cỏ giả nhìn hay hay.

Cách không xa bến tàu là một cây cầu cổ cổ hay hay, nên tụi mình đã nói anh Quoát dừng ở đây rồi tự đi bộ tới bến tàu, không quên hẹn ảnh ngày mai cỡ 16g30 thì quay lại đón tụi mình về cửa khẩu, sau khi đã xin danh thiếp và Facebook.

Cây cầu này mà chụp ảnh chân dung “sống ảo” thì miễn chê!

Bến tàu Kep ở gần đó

Đi bộ dọc theo bãi biển đến băng tới bến tàu luôn

Ngang qua một nhà hàng – quán bar kế biển. Chỗ này chiều tối ra uống ly bia, ngắm hoàng hôn, trăng sao, nghe sóng vỗ chắc thích à!

Dọc đường nhìn thấy rất nhiều cây dứa dại. Và kể từ lúc này cho tới lúc ra đảo, loài cây này cứ như hình với bóng, đi đâu cũng thấy. Nói chung là nhìn thích mắt lắm, chụp ảnh lên cũng đẹp nữa.

Dứa dại còn được gọi là dứa gai, dứa gỗ, dứa núi, lỗ cổ tử, sơn ba la, dã ba la, lộ đầu từ… Cây có tên khoa học là Pandanus tectorius Sol, thuộc họ dứa dại Pandanaceae. Dứa dại phân bố rộng trên các bờ biển của Ấn Độ, Xri Lanca, Mianma, Thái Lan, Campuchia, Lào, Việt Nam, Trung Quốc (Hồng Kông, Đài Loan), Nam quần đảo Ryu Kyu Malaixia, Micronesia và Philippin. Cây thường mọc trên các bãi ẩm có cát, trong các rú bụi ven biển, dọc bờ ngòi nước mặn; rừng ngập mặn, cũng phân bố trong đất liền, ở vĩ độ thấp, dọc theo các sông.

Ở Việt Nam, dứa dại còn được trồng để làm hàng rào ngăn trâu bò. Nhiều nơi còn trồng dứa dại để lấy lá dệt đồ thổ cẩm, chiếu. Đọt non dứa dại có thể được dùng để ăn. Đọt non, hoa, quả và rễ được dùng làm thuốc, có tác dụng thanh nhiệt, ích huyết, cường tâm, bổ tỳ vị, tiêu đàm, phá tích trệ, giải độc rượu, trừ thấp nhiệt, cầm tiêu chảy do nhiệt độc…“.

(Sưu tầm và biên tập).

Gần bến tàu rác rến quá chừng, qua hôm sau đi về lại, tụi mình thấy một nhóm khách Tây đang làm công việc xã hội có ích: nhặt và thu gom rác

Cận cảnh bến tàu Kep

Đầu cổng bến tàu, nơi xe ra vào. Thích mê mấy cây phượng thấp và trĩu nặng bông đỏ rực như vầy…

Dọc bến tàu có nhiều công ty tổ chức du lịch đặt bảng quảng cáo tour quá trời

Và cả giá thuyền đi đảo Thỏ nữa. Nhớ tham khảo giá cho kỹ nha.

Hai bạn đồng hành đang mua vé

Đây, giá tàu cho nhóm: 25 USD cho 1 thuyền khứ hồi (từ 1-8 người Campuchia, hoặc từ 1-6 người nước ngoài), nếu là đi về trong ngày. Còn nếu mua lẻ thì 1 khách 08 USD. Nếu ở lại trên đảo thì giá khách lẻ sẽ là 10 USD/ người.

Giờ tàu chạy: 9g sáng; giờ về lại đất liền: 4g chiều, dành cho đi về trong ngày. Còn nếu đi ở lại, thì sẽ có 2 khung giờ khởi hành: 9g sáng, 1g chiều; và giờ về lại là 7g sáng, hoặc 4g chiều.

Lúc mua thì bạn trả tiền vé duy nhất một lần, nó là tàu khứ hồi, ra bến sẽ có người sắp xếp bạn lên tàu. Còn lúc về lại, do luôn có nhiều tàu đậu ở bến, nên đã ra được thì về được, lên đại chiếc nào cũng được hết.

Trong lúc đợi tàu chuyến 9g sáng thì tụi mình ghé vô nhà hàng – quán cà phê gần bến tàu uống nước.

Chụp lại ảnh này vì thấy nhãn hiệu Hậu Sanh quen thuộc ở quê nhà. Ha ha… Vui lắm, qua Campuchia thì toàn nghe và thấy tiếng Việt. Qua hôm sau về lại Hà Tiên thì lại thấy và nghe hát tiếng Campuchia.

Ra bến để lên tàu

Tàu ra đảo Thỏ và cầu tàu bến Kep

Từ đây nhìn thấy các đảo, hòn xa xa, mà đảo Thỏ xa hơn nên không thấy

Người bán hàng rong: bánh mì dài

Lênh đênh trên tàu ra đảo Thỏ. Đang đi thì trời mưa, nhưng lại tạnh ngay. Nếu không mưa thì cũng dễ bị ướt, do sóng đánh dập dềnh. À, trên tàu có áo phao nha, bạn nào sợ thì nên mặc vô.

Sau khoảng 30 phút thì đã tới đảo Thỏ.

Nước cạn nên thuyền không cập gần bờ được do không có cầu tàu. Tất cả hành khách phải lội bộ vào. Rút kinh nghiệm, bạn nhớ mặc quần đùi khi đi hành trình này nghen.

Nhìn lại một số ảnh chụp từ lúc ở cầu tàu cho tới lúc cập đảo, không theo thứ tự thời gian…

Chi phí cơ bản cho chặng này:

• Xe Kumho giường nằm Sài Gòn – Hà Tiên: 170.000đ/ người
  • Lệ phí xuất cảnh cửa khẩu Xà Xía: 20.000đ/ người
  • Lệ phí nhập cảnh cửa khẩu Prek Chak: 50.000đ/ người
  • Taxi 4 chỗ từ cửa khẩu Prek Chak đến bến tàu Kep: 20USD/ chiều
  • Tàu gỗ khứ hồi đi đảo Thỏ (ở qua đêm): 10USD/ người

(Còn tiếp)

>> Ngày mưa qua đảo Thỏ Koh Tonsay Campuchia ‘nghỉ dưỡng’ (2)

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )