Một thoáng công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc – Khu tưởng niệm các vua Hùng ở quận 9 Sài Gòn

 

Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc là một công trình kiến trúc quy mô lớn được coi là công trình tiêu biểu của khu vực phía Nam và là nơi tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc Việt Nam. Công trình được Nhà nước quan tâm và đầu tư quy mô, là một trong số ít các công trình lịch sử văn hóa trọng điểm của Sài Gòn đang tiếp tục được thực hiện.

Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc có diện tích khoảng trên 400 ha, được xây dựng tại phường Long Bình, quận 9, TP. Hồ Chí Minh, và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Địa điểm chính tọa lạc chính tại phường Long Bình, cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 27 cây số. Trong Công viên có 04 khu vực tái hiện lại toàn bộ lịch sử của đất nước từ thời khởi thủy cho đến nay:

1. Khu Cổ đại rộng 84 ha hay còn gọi là Khu tưởng niệm các vua Hùng. Đây được xem là nơi trang trọng nhất trong khu vực, với quy hoạch 3 bậc bao gồm:

  • Bậc 1 thờ Quốc tổ Hùng Vương
  • Bậc 2 thờ Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ
  • Bậc còn lại là các hoa văn, họa tiết về văn hóa Đông Sơn.

2. Khu Trung đại rộng 29 ha, là khu thể hiện các sự kiện lịch sử từ thời Đinh đến thời Tây Sơn.

3. Khu Cận-Hiện đại rộng 35 ha, tái hiện thời kỳ nhà Nguyễn, thời kỳ đấu tranh giành độc lập qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ ở Việt Nam.

4. Khu sinh hoạt văn hóa với những phức hợp như khu làng văn hóa dân tộc và Khu bảo tàng lịch sử tự nhiên, vui chơi giải trí (bao gồm Cù lao Bà Sang).

Công viên còn có Văn bia. Văn bia tại khu tưởng niệm các vua Hùng được khắc trên một khối đá hoa cương lớn màu đen tuyền có nguồn gốc từ một mỏ đá ở Phú Yên. Nhà bia tọa lạc ở đoạn giữa từ cổng khu tưởng niệm đến đền thờ chính. Nội dung văn bia ca ngợi công đức của tổ tiên, nói lên nguyện vọng của người con phương Nam luôn hướng về nguồn và niềm tự hào lịch sử, truyền thống đấu tranh của dân tộc.

Dự án được xây dựng bằng vốn ngân sách của TP. Hồ Chí Minh và là một trong những công trình hao tiền tốn của. Để tạo dựng cảnh quan môi trường phù hợp, công viên đã trồng mới hơn 30 ha rừng (trong đó có 12 ha rừng gỗ quý như cẩm lai, sao, lim…), đồng thời cải tạo và trồng thêm gần 100 ha cây xanh, làm đường nội bộ Nam, Bắc trong công viên.

Công viên hiện tại là nơi thực hiện các nghi lễ Giỗ Tổ tại TP. Hồ Chí Minh, là điểm tham quan, học tập, vui chơi giải trí, góp phần giáo dục các thế hệ trẻ niềm tự hào dân tộc, gìn giữ và tôn vinh các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống.

(Theo Wikipedia)

Đọc thông tin thì dài dòng vậy, nhưng đi vô đây, ngoài khu đất rộng nhiều cây xanh, đường tốt chạy phăng phăng, thì chỉ có Khu tưởng niệm các vua Hùng là điểm tham quan chính. Các hạng mục khác đa số chưa hoàn thành, và vẫn đang kêu gọi đầu tư. Đến đây, bạn có cơ hội tìm hiểu một chút về lịch sử Việt Nam, và khung cảnh thì thích hợp để mặc áo dài và trang phục cổ mà chụp ảnh “sống ảo”.

Tụi mình đi cuối tuần, nhưng rất vắng vẻ. Chỉ có các em học sinh cắm trại, học ngoại khóa, hướng đạo sinh thôi à. Tiếc cho một công trình lớn và hoành tráng như vậy, nhưng chỉ đông vui vào những dịp lễ như Giỗ Tổ.

Vườn tượng ở phía trước

Một góc sân trước của Khu tưởng niệm các vua Hùng. Kiến trúc ở đây rất nhiều cột, nhấn mạnh là các thể loại cột.

Đường vào Khu tưởng niệm các vua Hùng với những cây thằn lằn xanh mướt phủ đầy các bức tường hai bên

Các bình, vò ngoài công dụng trang trí thì còn chứa rác nữa.

Lối đi phụ hình thành từ hai hàng tre vàng ở hai bên con đường chính dẫn vào Khu tưởng niệm các vua Hùng

Lối đi chính nhìn từ trên cao

Các hàng cột uy nghiêm ở sân sau (tầng trệt) trong Khu tưởng niệm các vua Hùng

Cầu thang dẫn lên tầng 1 trong Khu tưởng niệm các vua Hùng

Các cột đá ở tầng 2 (tầng thượng) trong Khu tưởng niệm các vua Hùng

Có tổng cộng 54 cột đá tượng trưng cho 54 dân tộc anh em của Việt Nam

Ở tầng thượng này sẽ chỉ nhìn thấy chóp của khu đền chính, mà muốn vào khu đền chính thì phải đi từ tầng 1. Bên trong khu đền chính là các hiện vật trống đồng, bàn thờ Tổ, những viên đá lấy từ các đảo nhỏ của quần đảo Trường Sa

Khung cảnh thích hợp với áo dài truyền thống

Các em học sinh cắm trại và biểu diễn văn nghệ trong khoảnh sân xanh mát của công viên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *