Myanmar, mảnh ghép thương và nhớ (5)

Ghé thăm ngôi chùa độc đáo Kyaut Ka Lat

Mình thuê xe số với giá 5.000 Kyat/ ngày (trả xe trước 18g), chưa bao gồm xăng xe. Thủ tục cũng nhanh gọn khi du khách chỉ cần điền thông tin họ tên, số hộ chiếu, nơi ở tại Hpa An, và trả tiền trước là đủ, mà không cần phải đặt cọc hay đưa hộ chiếu gốc cho họ giữ.

>> Myanmar, mảnh ghép thương và nhớ (4)
>> Myanmar, mảnh ghép thương và nhớ (3)

Có điều, lúc chờ lấy xe thì hơi lâu, nguyên một dãy xe số, cái xe mà họ lấy cho mình là một chiếc có ngoại hình mới và đẹp, nhưng lại không tìm ra chìa khóa xe. Mình ngồi chờ một lúc, nắng thì càng lên cao, vì không muốn tiêu tốn thêm một giây phút ngắn ngủi nào trong quỹ thời gian hạn hẹp của hành trình, nên mình bảo, thôi mày lấy cho tao chiếc nào cũng được. Vậy là họ đưa cho mình một chiếc xe vừa xấu vừa cũ, tuy nhiên mình không quan tâm mấy, thấy chạy êm là được rồi. Mình hỏi thêm cái mũ bảo hiểm (vì dân ở đây không bị bắt buộc đội mũ bảo hiểm hay sao ấy, nên trên xe không treo sẵn), rồi hỏi thăm chỗ đổ xăng, rồi theo chỉ dẫn chạy ra đầu đường gần đó đổ 2.000 Kyat xăng (xăng bên đó rẻ hơn so với Việt Nam), rồi bắt đầu hành trình đầy hào hứng.

Trước khi sang đây thì mình tưởng tượng ra Hpa An chỉ là một thị trấn nhỏ thôi, nên có thể thuê xe đạp chạy lòng vòng cho đỡ tốn kém. Tuy nhiên, sang đây rồi mới thấy trời thì nắng nóng, đường xá thì khô khốc, chùa Kyaut Ka Lat cách trung tâm cũng cỡ 7-8km, nên thôi, đi xe máy cho đỡ vất vả, mà còn có thể chạy nhanh và tham quan những nơi khác xung quanh đó nữa.

Mình nhìn theo bản đồ xin từ nhà nghỉ Soe Brothers, kết hợp với việc hỏi thăm đường ở chỗ cho thuê xe máy, từ tháp đồng hồ Hpa An, mình chạy theo hướng ngược ra thị trấn, rồi quẹo trái vô con đường dọc sông, từ đó chạy thẳng hoài, lại quẹo trái hai lần nữa thì sẽ đến được chùa Kyaut Ka Lat. Nói thì đơn giản vậy, nhưng tìm đường đến nơi thì là cả một vấn đề. Bởi mình không tải được bản đồ Myanmar offline vào điện thoại, nên cứ phải đi một lúc thì dừng lại xem đường trên bản đồ giấy, lại hỏi người dân dọc đường (chỉ cần giơ hình ảnh chùa Kyaut Ka Lat đã tải về từ trước lưu vào điện thoại) là người ta hiểu, không cần nói nhiều.

Đường khá tốt, tương đối dễ đi, lại thêm cảnh vật núi non đồng cỏ làm mình có cảm giác thân thuộc như đang ở vùng Quảng Bình, Quảng Trị bên xứ mình

Tháng năm, phượng vỹ trổ bông tươi tắn vô cùng

Một người đàn ông mặc Longyi thong dong đạp xe ngang qua một cổng chùa đang trùng tu. Mình thích chiếc nón của chú ấy quá chừng!

Hai bên đường, hàng me tây hay điệp gì đó xanh um, mát mắt

Cây xăng Myanmar, cũng giống bên Việt Nam mình thôi

Cảnh vật như đang ở trung du

Những dãy núi xa mờ kề cạnh nhau, tạo nên bức tranh thiên nhiên lãng mạn

Một khách sạn..

… tên Thiri Hpa An

Dòng kênh, đồng cỏ, nhà, khói, núi, chùa, và cây thốt nốt…

Từ con đường dọc sông Thanlwin, tới một ngã ba có biển báo này thì quẹo trái, cũng là đường đi chùa Kyauk Ka Lat

“Đường về nhà”

Cảnh vật quen thuộc quá đỗi

Mình ghé vô một quán bán đồ ăn Thái ăn sáng (thật ra là ăn trưa mới đúng), sẵn tiện hỏi thăm đường vô chùa luôn. Đi Myanmar mà ăn đồ Thái, cũng lạ thiệt, nhưng đói lả người rồi, gặp gì ăn nấy à.

Cơm trắng với trứng xào cà chua, hành tím. Ăn khá lạ miệng và ngon. Phần này có giá 2.200 Kyat (trong thực đơn ghi là 2.000 Kyat, có lẽ chưa tính thuế VAT hay phí phục vụ gì đó)

Đó là quán ăn gia đình, mình đoán là của người Thái, vì bà cụ và chị bán quán mặc chiếc đầm suông đen dạng áo quây hở vai, tóc thì búi và cài đầy những dây hoa nhài. Họ rất thân thiện, chỉ có chị kia nói được tiếng Anh, và chỉ dẫn tận tình cho mình đường đi nước bước.

Khuôn viên trong chùa Kyauk Ka Lat, chạy xe tới đây, tìm một bóng mát dựng xe, rồi đi bộ qua một cây cầu đúc, là chính thức vào bên trong chùa.

Tính chụp lại cái biển số xe để lát ra còn dễ nhận dạng xe của mình, nhưng nhìn lại mới thấy thì ra cái xe không có biển số

Người đàn ông bán các loại Thanaka ở đầu cầu

Một khu có lẽ là mới xây trong khuôn viên chùa, lúc mình tới thì đã nghe tiếng đọc kinh hay đang có lễ gì đó ở bên trong, nhưng mình lười vào quá

Đây, ngôi chùa Kyaut Ka Lat với một ngọn tháp được xây trên đỉnh của hòn đá chênh vênh (hoàn toàn tự nhiên). Cảnh này phải chụp lúc bình minh hay hoàng hôn thì mới được. Bạn có thể xem thêm ảnh chùa tại đây.

Chùa miễn phí vé tham quan ha, khi đến đây thì vui lòng ăn mặc đứng đắn

Bỏ giày dép ngay khi vừa đi bộ qua cầu, mặc dù nền chùa là đất và gạch ha, và nắng nóng phỏng chân ha…

Nắng mệt quá, có lẽ mình vẫn chưa quen với cái khí hậu ngột ngạt này (mặc dù miền Trung quê mình thì cũng nắng vậy thôi), nên mình tìm đến chiếc sập tre gần đó ngồi nghỉ.

Mấy em gà vịt lục cục trốn nóng

Nghỉ mệt một hồi, mình nhón chân vòng ra sau chùa để lần theo những bậc thang đi lên hòn đá cao nhất, nơi có ngọn tháp thờ vàng chóe soi mình xuống mặt nước – nơi linh thiêng chỉ dành cho việc cầu nguyện mà không được phép chụp ảnh.

Trên đường lên, mình thấy vài tượng Phật được đặt rải rác và rối rắm. Những vò nước mát cũng được tìm thấy tại đây cho du khách ghé uống miễn phí. Người đến chiêm bái mua theo hoa đặt lên các tượng. Lại có các sư sãi đọc kinh khấn nguyện những điều tốt lành và cột vào tay người đến chiêm bái những sợi dây may mắn, phong tục thường thấy ở các nước Lào, Thái. Đáp lại, người chiêm bái sẽ cúng dường từ vài trăm đến một, hai nghìn Kyat.

Hoa dâng Phật

Không gian ở ngọn tháp thờ cao nhất rất chật chội, lại bị hạn chế tầm nhìn bởi ngọn tháp và cây cối xung quanh. Thực tế thì du khách chỉ leo được đến chân ngọn tháp, cúng bái, rồi đi xuống. Nếu nói ngôi chùa này có gì đặc biệt, thì đó là hình ảnh ngọn tháp được xây trên hòn đá trông có vẻ chênh vênh, nhưng phải được nhìn từ xa. Cái hình ảnh đó, đúng là một cảnh tượng đẹp và độc.

Ảnh: Internet

(Còn tiếp)

>> Myanmar, mảnh ghép thương và nhớ (6)

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )