Độc hành Kampot – Kep – Bokor hai ngày cuối tuần (5)

Sáng hôm sau, mình dậy trả phòng (à, phải nói là trả giường mới đúng, do ở dorm mà), sau đó thì lấy lại hộ chiếu (do tối qua lúc trả chìa khóa xe máy chưa lấy lại), rồi sau đó đi loanh quanh nhà nghỉ để chụp ảnh.

>> Độc hành Kampot – Kep – Bokor hai ngày cuối tuần (4)
>> Độc hành Kampot – Kep – Bokor hai ngày cuối tuần (3)

Đi hết một vòng nhà nghỉ Karmar Traders Kampot rồi, mình tự hiểu ra lý do vì sao mà dân du lịch bụi dài ngày lại chọn nơi đây làm nơi “ăn dầm ở dề” lâu như vậy, vì nó quá yên tĩnh, quá gần gũi, quá dễ thương, quá hiếu khách như đang ở chính ngôi nhà của mình vậy mà.

Xong xuôi, mình ra ngoài sân nằm đung đưa võng ở một vọng gác kế cổng, chờ xe đến đón đi tour núi Bokor. Đợi mãi, trễ cả nửa tiếng thì xe cũng tới. Đúng là phong cách làm việc “giờ cao su” như dân mình.

Đón mình là anh hướng dẫn viên người Campuchia cao to với mái tóc dài đen nhánh và xoăn tít (lúc đầu vì hình dáng ấy mà mình nghĩ anh ta là người châu Mĩ kia đấy). Có chất giọng tiếng Anh trầm ấm, đúng chuẩn, lại có giọng hát hay (vì trên xe ảnh mở mấy bài nhạc Jazz và lắc lư người hát theo đầy ngẫu hứng), anh ấy kiêm luôn lái xe.

Xe chở khách đi tour là loại 16 chỗ, nhưng bên trong bọc nệm nhìn sang trọng hơn hẳn. Trên xe có tổng cộng 7 người, kể cả mình: hướng dẫn viên kiêm lái xe, một cô gái người Campuchia đi theo phụ tá (nhưng mình đoán là đi theo chơi thôi, vì cô ấy đâu có giúp làm gì đâu), mình, một cặp vợ chồng già người Úc, và một cặp nam nữ đi du lịch chung người Thụy Điển. Mình là vị khách cuối cùng được xe đón.

Khi mình lên xe, anh hướng dẫn viên (quên mất để ý tên của ảnh) nói đùa: thưa quý ông quý bà, hành trình của chúng ta kết thúc việc tham quan thành phố, và bắt đầu cho hành trình khám phá núi Bokor. Cả xe cười ầm lên.

Xe men theo con đường dọc sông Kampot, qua cây cầu đúc Kampot rồi từ đó đi thẳng (hướng Tây Nam) độ 10km thì sẽ gặp cổng chào lên núi Bokor – cũng là Công viên quốc gia – bên tay phải. Phí tham quan là 2.000 Riel (khoảng 11.000đ/ người). Tour mình mua thì đã bao gồm phí này rồi.

Cổng chào dưới chân núi Bokor

Từ đây, xe bắt đầu chạy lên núi, vòng vèo theo những con đường uốn khúc. Đường đã được làm mới, rất bằng phẳng và dễ đi. Bạn hoàn toàn có thể tự thuê xe máy và chạy lên núi chơi. Dọc đường, mình thấy có nhiều xe máy của các bạn Tây ba lô, hay dân Campuchia tại địa phương đi lên núi chơi. Người địa phương chủ yếu lên đây để cúng bái, vì ở đây có những ngôi chùa cả cổ lẫn mới, và núi Bokor vốn được xem là một ngọn núi linh thiêng, thích hợp cho việc tu hành. Các bạn trẻ người Campuchia thì chạy lên núi chụp ảnh dọc đường, hay đi suối, thác.

Núi Bokor (hay còn gọi là núi Voi, núi Tà Lơn) cao khoảng 1.090m so với mực nước biển. Về chiều tối hoặc mỗi sáng sớm, trên núi sẽ được bao phủ bởi những đám sương mù quẩn quanh. Và không khí lúc ấy tất nhiên là lạnh. Nhưng khi mình lên thì đã gần trưa, nắng lên chan hòa, nên không thấy lạnh gì mấy. Chỉ có điều, càng lên cao thì gió càng lớn và càng nhiều, muốn thổi tung thân hình mỏng manh của mình.

(Xin lỗi bạn đọc cho phép mình nói nhăng nói cuội một tí, là mình ít khi chịu tìm hiểu kỹ về những địa danh chuẩn bị tham quan, trừ khi đó là nơi mà mình cực kỳ hứng thú, muốn tìm hiểu trước, hoặc là nơi có vẻ như quá xa xôi cách trở và ít thông tin về nó, thì cần phải tìm hiểu để dự đoán trước tình hình. Còn lại, mình chỉ tìm hiểu về nơi mà mình đã đến sau chuyến đi, nhằm mục đích tự trả lời thắc mắc của bản thân, nếu có, trong chuyến đi, hoặc để có tư liệu viết bài, giải thích thêm ảnh đã chụp, đặng bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn về nơi mà mình đã tham quan).

Theo những dấu tích còn lại thì hàng triệu năm trước, có thể núi Tà Lơn từng nằm sâu dưới đáy là biển, nhưng vì một tác động nào đó đã khiến nó vươn mình ra khỏi biển như ngày nay.

Bắt đầu từ năm 1917, người Pháp đã xây dựng trên núi Bokor các công trình như nhà thờ, chùa chiền, nhà nghỉ, sòng bạc,… mà ngày nay phần lớn đã trở nên hoang phế. Đối với một số người Việt và người Campuchia (Khmer) thì Bokor là ngọn núi thiêng gắn liền với rất nhiều truyền thuyết hay huyền thoại. Tượng nữ thần Dì Mâu (bà Mao, thánh nữ Veang Kh’mau), chùa Năm Thuyền (Wat Sampov Pram),… đều là những nơi được đông đảo người Khmer đến cúng bái. Vào thế kỷ XIX – XX, một số cư sỹ người Việt đã chọn núi Bokor làm nơi tu luyện, trong số đó có cả ông Huỳnh Phú Sổ (Giáo chủ đạo Hòa Hảo), Ngô Văn Chiêu (khai sáng đạo Cao Đài).

Ngày nay, núi Bokor trở thành công viên quốc gia với sự tồn tại của các công trình hoang phế dành cho những ai thích tìm hiểu lịch sử, hay những chùa chiền, tượng thần dành cho những ai muốn chiêm bái vì mục đích tâm linh. Một đại công trình phức hợp Thansur Bokor Highland Resort dành cho những người lắm tiền muốn nghỉ dưỡng trong không khí mát mẻ, trong lành. Hay đơn giản là những con đường lên núi ngoằn ngoèo uốn lượn, cỏ hoa hoang dại và cảnh quan mênh mông từ trên cao cũng đủ thu hút những tay lái lụa yêu thích cuộc sống vãn cảnh đó đây. Không chỉ dừng lại ở đó, trên núi Bokor có cả suối và thác làm nơi nghỉ chân tuyệt vời giữa thiên nhiên.

Tuy không được tham quan hết tất cả các điểm trên núi Bokor, nhưng tour nửa ngày mà mình mua cũng đủ cho mình có một cái nhìn toàn diện về ngọn núi thiêng này.

Điểm đầu tiên mà anh hướng dẫn viên cho cả đoàn dừng chân là những khu nghỉ dưỡng từ xưa của vua Sihanouk, gần với tượng thánh nữ Veang Kh’mau (người được cho là vị thần cai quản cả Bokor)

Nơi đây tập trung rất nhiều người Khmer lên chiêm bái

Những con đường mòn mọc đầy cỏ dại

Phế tích còn sót lại của nơi nghỉ dưỡng vua Sihanouk

Chẳng còn gì bên trong cả, tất cả chỉ là những khu nhà thô cũ kỹ

Được người ta vẽ lên những bức tranh của nghệ thuật Grafiti

Nhiều loại cây cỏ quen thuộc mọc ở xung quanh

Anh hướng dẫn viên bảo, vào tháng 9, ở đây sẽ mọc nhiều trái chanh dại

Có cả những cây dã quỳ nữa

Chẳng biết là dã quỳ mọc muộn hay sớm nữa (chính mùa dã quỳ vào tháng 11, 12 hàng năm)

Hoa mua nữa kìa

Và thông reo trong gió

Đi sâu vào bên trong lại là một phế tích công trình nghỉ dưỡng khác

Chỗ này, nếu không nhầm thì được gọi là Black Palace

Có lẽ những công trình này đã không được bảo vệ nghiêm ngặt, nên đầy những nét vẽ và chữ viết nguệch ngoạc của du khách thiếu ý thức. Có cả chữ tiếng Việt nữa kìa!

Từ đây đi ra đằng sau là phong cảnh bao la

Một cái ao nhỏ đọng nước

Nhìn lại tượng thánh nữ lấp ló…

(Còn tiếp)

*** Bài viết có tham khảo nguồn thông tin tổng hợp từ Internet.

>> Độc hành Kampot – Kep – Bokor hai ngày cuối tuần (6)

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )