Cắm trại ngắm trăng ở Phú Lý, Đồng Nai

Bốn bạn gái, và hai bạn trai, cùng hẹn nhau đi thác Ràng (thuộc xã Phú Lý, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) cắm trại, BBQ trong hai ngày cuối tuần. Nhưng “người tính không bằng trời tính”, sau bao nhiêu cái dự trù nào trời mưa, nào đường trơn sình lầy lội khó chạy xe (máy), cuối cùng, tất cả đều vượt qua được, bởi vì… trời không mưa, nhưng chỉ không vượt qua được ải… lạc đường và không tìm được đường tới thác.

Sau tất cả, nhóm vẫn cắm trại, vẫn BBQ, nhưng là ở đâu đó trên một con dốc cao thuộc xã Phú Lý, kề cận rừng và cho tới giờ vẫn không biết được thác Ràng nằm ở khúc nào khi hỏi đường bốn người dân địa phương thì nhận được bốn lời chỉ dẫn khác nhau, trong khi Google map không định vị ra được nhóm đang đứng chỗ nào.

Sau tất cả, đó vẫn là một chuyến đi thú vị khi vô tình cắm trại ở một nơi lý tưởng, có thể nướng đồ. Mà trời lại không hề mưa như dự báo thời tiết, tối nằm ngủ, kéo tấm phủ che mưa của lều ra, có thể thấy trăng sáng qua kẽ lá, trong tiếng muỗi vo ve bên cạnh…

Đường mà bọn mình đã đi: từ thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đi vô ĐT 767, sang ĐT 761 hướng về xã Mã Đà, đi qua chốt barie của các anh kiểm lâm bảo vệ rừng, đi thẳng hết con đường hoa Chiến Khu D, gặp một ngã ba lớn thì quẹo phải vô hướng đi về xã Phú Lý (nếu đi thẳng thì quẹo trái sẽ là chiến khu D).

Địa phận xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu

Dừng mua đồ ăn, nước uống ở chợ Mã Đà

Ngã ba cuối con đường hoa Chiến Khu D (ảnh chụp ngược lại)

Quẹo vô đường này ha

Nhóm tiếp tục đi theo bản đồ tìm đến xã Phú Lý, cách ngã ba khoảng 30km. Càng đi về hướng thác Ràng thì con đường càng ghê. Đó là đường đất đỏ, do đang mùa mưa nên trơn trợt vô cùng. Sau này ra ngoài đổ xăng, nghe chú ở cây xăng nói: con đường khó đi nhất Việt Nam, nếu tới được thác Ràng (ố ồ…).

Vũng bùn này chỉ là đơn cử thôi, thực tế nhiều đoạn kinh dị hơn nhiều. Chạy xe một mình (người đi chung phải xuống đi bộ qua) không cẩn thận là té liền.

Càng đi vô trong thì càng không thấy ai nữa. Chung quanh chỉ là những rẫy điều của dân địa phương trồng. Phía bên trái là đường dây điện để vừa bảo vệ voi, bò tót (ngày xưa rất nhiều, toàn ra phá rẫy của dân), vừa giúp dân bảo vệ rẫy. Do khúc này nằm kế bên rừng Nam Cát Tiên. Khu này cũng là một nơi bộ đội Việt Nam từng đóng quân chiến đấu trong chiến tranh chống Mỹ ngày xưa.

Đụng vào hông chết đâu, chỉ tê tê hay ngất xỉu gì thôi.

Thẳng tới là những con dốc cao, đường đi nhỏ, gồ ghề, trơn trượt, trong khi bên trái là đường dây điện không thể đụng vào. Đoạn này đã lấy đi bao sức lực của những “tay lái lụa”. Toàn phải xuống rồ ga đi bộ, hai người giữ phía sau. Mồ hôi đổ như tắm!

Lên được con dốc cao thứ hai, trời cũng chập choạng tối. Vì trước đó có hỏi đường qua vài người, nhưng không ai chỉ giống ai, vậy là nhóm cứ đi liều theo bản đồ. Tới đây thì không thể định vị được nữa. Nên đành ngậm ngùi dừng chân. Nhưng cũng tốt, khi bất ngờ xoay đầu ra phía sau là cảnh mặt trời lặn…

Quay đầu nhìn về con đường phía trước mặt là trăng non vừa lên không lâu… Ôi, cảnh này ngàn năm có một chứ ít gì!

Hên cái nữa, tự dưng chỗ hạ trại lại có một cái lỗ, vừa vặn để nhóm lửa BBQ. Mà kế bên cạnh lại có sẵn những cành cây điều khô ai đó chặt để sẵn, vậy là cắt cỏ khô kế bên, lấy củi khô có sẵn, nhóm lửa, cùng than mang theo chuẩn bị nướng đồ.

Thịt nướng các thứ

Bắp nướng, khoai nướng

Ăn xong là tiết mục nghe nhạc, chơi bài, rồi chui vào lều, mở lớp lót ở trên để ngắm trăng sao. Trời đã không mưa, thiệt là hên hết sức!

Buổi sáng tinh khôi với quang cảnh nhìn từ đồi không hề mất đi vẻ mơ mộng. Sương mờ lảng bảng xa xa. Mặt trời ẩn sau những đám mây dày và đột ngột hiện ra khi đã lên cao…

Ảnh: Việt Lê

Sau khi thu dọn, nhóm dự định quay ra ngoài hỏi đường đi thác Ràng. Nhưng do có sự cố phát sinh, cuối cùng đành hẹn dịp khác. Chỉ kịp tung tăng chụp ảnh dọc đường và không quên ghé hồ Trị An.

Ảnh: Bão Lê

Kết thúc chuyến đi là… thác Đá Hàn (huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Thật ra chỗ này nhân tạo quá nên không ai thích đi, nhưng thôi, đi cho có thác, có nước, cho mát tí cũng được.

Giá vé ngày cuối tuần đã tăng lên chóng mặt (65.000đ/ người lớn)

Ảnh: Việt Lê

Ăn xế trước khi về

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )