Ký sự Thái Lan: những sắc màu rực rỡ (20)

Bangkok, thủ đô nhộn nhịp sắc màu

Bến xe Mochit nằm đối diện với chợ cuối tuần Chatuchak, khu chợ nổi tiếng đông đúc với đa dạng sản phẩm từ “thượng vàng” cho đến “hạ cám”, một trong những thiên đường mua sắm của khách du lịch lẫn người kinh doanh thời trang.

>> Ký sự Thái Lan: những sắc màu rực rỡ (19)
>> Ký sự Thái Lan: những sắc màu rực rỡ (18)

Từ bến xe, sau một hồi hỏi thăm, dò đường, và đi theo các hành khách khác, thì mình cũng ra được phía ngoài, leo lên được chiếc xe buýt miễn phí để về trung tâm thành phố.

Đây, bên trong xe buýt miễn phí là nội thất cũ kỹ thấy thương luôn!

Xe buýt ở Bangkok rất thú vị. Mỗi khi muốn xuống, hành khách sẽ bấm vào cái nút kề cửa sổ, hoặc gần cửa lên xuống. Một tiếng “te” vang lên và lái xe sẽ dừng cho họ xuống, không cần phải nói với tài xế. Mình chả hiểu mô tê gì, chỉ biết mở bản đồ HereMaps trên điện thoại và canh chừng tới khu Khao San thì xuống.

Mình lần đầu tiên đi vào Bangkok nên cũng hơi hồi hộp, không biết bộ mặt của thủ đô Thái Lan trông như thế nào. Xe vào đến trung tâm Bangkok thì đúng vào giờ mọi người bắt đầu tấp nập đi học, đi làm. Thủ đô đông khiếp. Giao thông cũng khá hỗn loạn. Các loại xe từ ô tô cho đến gắn máy, tuk tuk… đều chạy nhanh. Thành phố lại quá chừng cầu vượt, đa số cũ kỹ, nên cho cảm giác hỗn tạp và ồn ã. Mình thỉnh thoảng lại xem bản đồ, nhưng do không biết là xe có đi vào đích xác trong khu Khao San hay không, nên chưa vội xuống. Một lúc sau nhìn lại, thấy xe đã chạy qua và tiến gần tới hoàng cung, mình bèn đi xuống khi xe vừa dừng, theo chân những hành khách khác.

Cổng trường đại học Thammasat

Mình xốc ba lô đi bộ vào một công viên gần đó, ăn bánh ngọt (từ chuyến xe Chiang Mai – Bangkok tối qua), uống nước, nghỉ ngơi một lúc, rồi lại hỏi thăm đường để đi bộ ngược lại khu Khao San. Lúc đi ngang một công viên khác, mình để ý thấy có rất nhiều người lang thang vô gia cư nằm ngủ la liệt ở khắp vỉa hè, bãi cỏ công viên, mặc kệ những dòng xe, dòng người tấp nập ngược xuôi trong một buổi sáng thứ ba trong tuần…

Đến được đường Khao San, “khu phố Tây” của Bangkok, nơi tập trung nhiều dịch vụ du lịch cho dân du lịch bụi khắp thế giới, mình tấp đại vào một con hẻm để tìm nhà nghỉ. Khao San là trục đường chính của “khu phố Tây”, con đường ngắn thôi, và cả “khu phố Tây” sẽ bao gồm các con đường xung quanh đó tụ họp lại mà thành.

Con hẻm này rất rộng và lại khá yên tĩnh

Vô hỏi đại một nhà nghỉ, đây, Kawin Place, 86 đường Khao San.

Nhà nghỉ này nằm gần cuối hẻm

Khung cảnh xung quanh với hàng xóm là tiệm massage…

Cửa hiệu bán đồ lưu niệm ngay đối diện…

Và quầy bán tour du lịch trước sảnh

Nói nhà nghỉ nhưng mà Kawin Place có sảnh tiếp tân rất rộng nha

Nhà nghỉ này có rất, rất nhiều quy định, chẳng hạn như: không được dẫn khách vô phòng, không cho mật khẩu Wifi với người khác,…

Bảng giá phòng với quy định phải thanh toán tiền trước và còn cọc thêm 600 Baht cho chìa khóa và khăn tắm, khi nào trả phòng sẽ lấy lại, không cần giữ hộ chiếu.

Mật khẩu Wifi được cung cấp khi nhận phòng

Cầu thang

Giấy lưu niệm du khách ghi lại

Cảnh báo mất cắp, có vẻ phức tạp đây

Nơi đã từng là quầy bar chăng?

Hành lang

Mình chọn loại phòng rẻ nhất: phòng quạt 200 Baht, phòng tắm thì có nguyên khu dùng chung ở bên ngoài, tương đối sạch sẽ và vắng người. Tuy không hề trông đợi sẽ thuê được phòng rẻ ở trung tâm thủ đô này, nhưng mà đây đúng là căn phòng rẻ nhất mà mình từng ở trong chuyến đi. Dù sao cũng chỉ ở có một đêm, đi chơi về ngủ thôi mà, nên phòng nhỏ cũng chẳng sao.

Nhận phòng, tắm rửa thay đồ xong là mình khoác túi đi ra phố. Mình chọn ở khu Khao San (mà không phải khu phố người Hoa gần ga xe lửa Hua Lamphong, tiện đường ra sân bay) là cũng vì ngay trung tâm, gần các điểm tham quan. Vì ở một đêm nên chọn ở khu trung tâm là hợp lý, sẽ tiết kiệm được chi phí di chuyển, và thấy được tổng quan bộ mặt du lịch của một nơi. Vả lại, mình cũng có hứng thú với các “khu phố Tây”, nơi mà các hàng quán lưu niệm, khách sạn, dịch vụ ăn uống,… được tập trung. Nơi có thể rảo bộ ngắm nhìn không khí phóng khoáng và sôi động, lại có những bức ảnh đường phố hay ho và thú vị.

Nắng nóng nha!

Dự định của mình là sẽ tham quan hoàng cung trước, rồi sau đó có thể dạo bộ ra sông hay đi đâu đó. Trên đường, mình ghé mua chai nước chanh dây uống cho có vitamin C. Sang đây, mình thích nhất là các thể loại nước ép được đóng chai ướp lạnh bán đầy đường, giúp xua tan cái nắng nóng và mệt mỏi, lấy lại sức sau những chặng đường dài. Giá từ 30-40 Baht/ chai, hơi đắt so với ở Sài Gòn.

Một góc “khu phố Tây” Khao San

Thành phố sắc màu và đầy nhộn nhịp

Những chiếc tuk tuk và taxi đầy màu sắc

Tranh tường đầy nghệ thuật

Vừa tra bản đồ từ điện thoại, vừa nhìn bản đồ giấy xin được ở sân bay từ bữa đầu tiên, mình đi ra đại lộ nơi có tượng đài chiến thắng.

Lúc đi ngang chỗ một nhóm xe tuk tuk đậu, tự nhiên có một anh mặc sơ mi quần Tây gọn gàng mỉm cười chào hỏi, nhiệt tình hỏi han từ đâu đến, muốn đi đâu. Mình mỉm cười lịch sự lại rồi cho biết là đang trên đường đến hoàng cung. Ảnh chỉ đường cho mình, rồi hỏi mình, lần đầu tiên sang đây à. Mình gật đầu. Ảnh bèn nói, hôm nay hoàng cung có hội nghị gì đó nên nghỉ buổi sáng. Và may mắn cho mày, mày sang đây đúng dịp đang có hội chợ xúc tiến du lịch gì gì đó, chính phủ muốn kích cầu du lịch sau những vụ biểu tình nổ bom quân sự vừa qua, cho nên đã phối hợp với dân tuk tuk tụi tao, sẽ chở du khách đi tham quan thành phố một buổi, mà chỉ lấy có 20 Baht thôi. Anh này nói tiếng Anh khá tốt, và làm mình có cảm giác anh ta thân thiện. Ưa giúp đỡ. Phải, là thân thiện và ưa giúp đỡ.

Ảnh mượn tờ bản đồ của mình đang cầm, chỉ vào những điểm xe tuk tuk sẽ đưa đi tham quan. Sẽ là 4 ngôi chùa: Wat Indraviharn với tượng Phật đứng cao 32m, chùa Núi Vàng (Wat Saket), chùa Phật May Mắn (Lucky Buddha temple), và chùa Cẩm Thạch (Wat Benchamabophit), rồi trả mình về lại hoàng cung. Tất cả chỉ tốn 20 Baht. Phải, là 20 Baht. Đổi lại, lái xe tuk tuk sẽ đưa mình tới chỗ bán nữ trang, mình chỉ cần vô đó, đi dạo chừng 10 phút, rồi ra ngoài, để tài xế được ghi nhận chở khách và sẽ được chi trả bởi chính phủ.

Tờ bản đồ được ghi chú những điểm tham quan mà tuk tuk sẽ chở mình đi với giá 20 Baht.

Lúc mới nghe hoàng cung đóng cửa buổi sáng, mình hơi thất vọng, nhất thời, cũng chưa biết đi đâu. Mình không ham thích các thể loại chùa chiền cho lắm, nhất là những ngày vừa qua bị “bội thực” bởi các cảnh chùa vàng lộng lẫy quá rồi. Vậy nên khi được một người thân thiện nhiệt tình tư vấn như vậy, mình đã đồng ý đi. Mình nghĩ, mình sẽ boa cho anh lái xe thêm sau đó, chứ cái giá 20 Baht như vậy quả là không tưởng. Mình còn nghĩ trong đầu, chà, nước Thái làm du lịch tốt thật, chính phủ thật biết quan tâm tới tình hình của đất nước, v.v…

Anh kia ngoắc một anh tuk tuk ở gần đó tới. Anh này tóc tai bờm xờm, tay chân lóng ngóng, và nói tiếng Anh không tốt như anh vừa rồi. Và mình vui vẻ lên xe ngồi. Mình đã không biết rằng chuyến xe này đã chính thức đưa mình bước vào câu chuyện lừa đảo sau đó, dù đã từng đọc được thông tin tương tự về những câu chuyện lừa đảo như vậy ở Bangkok.

Điểm tham quan đầu tiên là Wat Indraviharn

Có phải là mở cửa từ 6 – 22g không ta?

Wat Indraviharn nằm trên đường Samsen, phía Bắc đường Khao San

Điểm nhấn của chùa là bức tượng Phật đứng cao 32m.

Chùa tương đối rộng rãi

Chùa có nhiều chi tiết trang trí để ngắm nghía

Bức tượng Phật đứng với đôi mắt đang nhìn xuống vạn vật

Sân trong chùa

Những chiếc chuông xinh xắn

Đèn hoa

Bình bát

Trời lúc này đã nắng lắm rồi. Và cũng gần trưa. Trong số 4 ngôi chùa trong tour này có chùa Núi Vàng, nghe nói phải leo lên hơn 300 bậc thang, mình ngán quá, nên yêu cầu anh tuk tuk bỏ qua điểm này. Vậy là ảnh đưa mình đến Lucky Buddha temple, nơi mà mình không hề nghĩ đó chỉ là một cái tên mà các anh lừa đảo ở Bangkok đã nghĩ ra để lừa rất nhiều du khách như mình.

(Còn tiếp)

>> Ký sự Thái Lan: những sắc màu rực rỡ (21)

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )