Rượu sơ ri

 

Thời sinh viên, nhờ một anh bạn chung khu trọ quê Kiên Giang mà mình mới biết có thể làm rượu từ trái sơ ri. Cũng như những loại trái cây khác có thể làm rượu (đúng hơn là nước trái cây lên men), thì cách làm nên rượu sơ ri cũng đơn giản, cứ theo công thức: một lớp trái, một lớp đường, rồi đậy kín nắp, để ngâm trong một thời gian dài là thành.

Mình lựa những trái sơ ri chín mềm, đem khư hết cuống đi, rồi cứ lớp sơ ri, lớp đường, tỉ lệ cỡ 1kg sơ ri thì 300-400gr đường.

Ngâm được một tuần thì trái sơ ri bắt đầu chuyển sang vàng úa hết, thỉnh thoảng mình mở nắp hũ cho hơi ra bớt. Thỉnh thoảng lại đem phơi nắng vì sợ mốc. Và phải luôn lắc đều để đường mau tan hết.

Từ hai tuần trở đi là có thể thưởng thức được rồi. Rượu sơ ri có vị chua thanh nhẹ, nồng của rượu, và còn lưu lại mùi của trái sơ ri. Về độ ngon, nếu so sánh với rượu nho, hay rượu mơ, thì tất nhiên là rượu sơ ri không thể sánh bằng. Nhưng mỗi thứ sẽ có mỗi vị, mỗi nét riêng, thích hay không, ngon hay không, còn tùy thuộc vào người uống nữa…

Tái bút: Nói ra hơi tội lỗi, nhưng mình đang ăn chay, hạn chế sát sinh, cố gắng không sử dụng những thứ liên quan tới động vật, nhưng riêng về khoản rượu này, thì mình chưa bỏ được. Vì làm rượu, uống rượu, là mình uống cả bao nhiêu loại vi sinh vật luôn rồi!!!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *