Gợi nhớ “tuổi thơ dữ dội” ở cà phê Út Lành

 

Nằm ở trong một con hẻm gần đường Đỗ Quang Đẩu, khu phố Tây ồn ào và sôi động của Sài Gòn, quán cà phê Út Lành (số 283/37 Phạm Ngũ Lão, quận 1) lại là không gian gợi nhớ những điều xưa cũ, dành cho những ai hoài cổ và tiếc nuối một thời quá khứ thăng trầm hay “tuổi thơ dữ dội”.

Quán nhỏ. Không gian phục vụ khách chỉ gồm một mảnh đất ước chừng 20m2 ở tầng trệt, cùng chưa tới 10m2 trên căn gác xép, với vài chiếc bàn phục vụ, nhưng trong đó chứa đựng bao nhiêu là đồ vật hoặc xưa cũ, hoặc cổ, hoặc giả cổ và giả xưa cũ.

Mặt tiền cà phê Út Lành

Tất cả những bài trí và đồ vật được sắp xếp ở Út Lành đều là những món đồ từng in dấu một thời trong quá khứ của mỗi gia đình người Việt. Đó có thể là chiếc khăn trải bàn in hoa bằng nhựa dẻo, hay chiếc bình cắm hoa từ lon gô (đựng sữa bột Guigoz), tấm áp-phích quảng cáo kem đánh răng được lồng khung kính làm tranh trang trí, chiếc quạt máy cũ kỹ, cho đến nền gạch bông cũ có vẻ đen đen bẩn bẩn, chiếc phản gỗ, hay ô cửa sổ tróc vôi…

Tuy quán nhỏ, nhưng mỗi một góc ở Út Lành đều được chủ quán chăm chút và để ý, khéo léo bài trí khá duy mỹ và gọn gàng…

Tấm bảng đen ghi một câu viết của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư bằng nét chữ mềm mại…

Gạch mộc và quạt trần

Điểm đặc biệt gợi nên một thời “tuổi thơ dữ dội” của những ai thuộc thế hệ 7X, 8X chính là một chiếc tủ được bày giữa căn phòng, trên đó có những hũ xí muội bông mai, các loại snack, bánh tráng trộn, nước ngọt…

Thực đơn của món khá đơn giản với các loại cà phê, ca cao, đá me, xí muội chanh, xí muội tắc…, và cả những món ăn vặt như xoài chấm mắm đường, ya-ua, kem chuối… Giá tuy khá đắt, nhưng có thể thông cảm được do vị trí tại trung tâm, ngay khu phố Tây, nơi tập trung nhiều du khách của Sài Gòn. Vả lại, ai đi xe đến phải gửi xe ở chung cư gần đó sẽ được hoàn lại 5.000đ tiền gửi xe.

Trên gác là một bộ bàn ghế cùng chiếc giường gỗ

Giá sách trang trí

Một ngày nào đó, nếu bạn muốn được một lần trở về quá khứ trong căn nhà xưa cũ, nơi có những món ăn vặt, những hình ảnh và kỷ niệm tuổi thơ cũ mèm… thì hãy đến với cà phê Út Lành. Nếu muốn chụp ảnh trọn vẹn nơi này, bạn nên đến sớm (khoảng trước 9g30 sáng).

Giỡn với em mèo của quán. Ảnh: Bão Lê

Thử hóa thân thành… ai đó. Ảnh: Bão Lê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *