Ăn chay cùng chao

 

Chao hay còn gọi là đậu phụ nhự, là sản phẩm đậu phụ lên men, được dùng nhiều trong ẩm thực chay, phổ biến ở miền Trung và miền Nam Việt Nam.

Cũng như sầu riêng, người nào ăn được chao thì cảm thấy rất ngon, vì nó có vị béo ngậy, kích thích ngon miệng. Còn người không ăn được thì lại cảm thấy nó có mùi khó ngửi.

Trong ẩm thực chay, chao thường được sử dụng phổ biến như một thứ nước chấm cho các món rau sống, rau luộc, hay rau xào. Còn đối với các món ăn mặn, chay có thể dùng làm phụ liệu cho món ăn thêm đậm đà, hoặc là nguyên liệu chính trong món ăn, chẳng hạn như món vịt nấu chao.

Có nhiều sản phẩm chao do người bán tự làm, hoặc có đăng ký từ các hãng sản xuất, được bày bán đại trà ở chợ, siêu thị, các cửa hàng tạp hóa… tại Việt Nam. Cá nhân mình cũng từng được ăn nhiều loại chao, nhưng cho đến nay phải công nhận chao hãng Bông Mai là bùi béo, thơm ngon nhất.

Ăn chay trường, có cái lợi là việc ăn uống trở nên đơn giản hơn nhiều. Chỉ cần chén cơm trắng, vài lát dưa leo, với nước tương là cũng đủ. Thỉnh thoảng chỉ cần dăm gắp rau luộc với miếng chao bùi béo, đã thấy thỏa mãn vị giác và dạ dày.

Chao tuy ngon và có nhiều giá trị dinh dưỡng, nhưng khuyến cáo là thỉnh thoảng mới ăn, chứ ăn nhiều thì không tốt đâu. Món này vừa mặn, mà còn phải lên men mới thành phẩm. Ăn những thứ lên men thường xuyên thì không tốt (như cà muối, dưa muối…), khoa học bảo vậy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *