Đi tìm mùa sen Sài Gòn

 

Sài Gòn cũng có những đầm sen, hồ sen đó nghen. Tuy không bao la bát ngát như các đầm sen thường thấy ở vùng nông thôn, nhưng cũng đủ để làm dịu mát thành phố sôi động và ồn ã này. Đồng thời, những đầm sen cũng mang lại cảnh quan trong lành, mát mẻ và thu hút những người yêu thiên nhiên hay ham thích chụp ảnh.

Sen ở Sài Gòn có thể được tìm thấy ở những vùng ven ngoại ô như các huyện Hóc Môn, quận Bình Chánh, quận 12, quận 7. Và mới đây, theo chân một người bạn ưa thích khám phá những ngõ ngách, những nơi thiên nhiên hoang vắng, mình đã biết đến vùng ngoại ô quận Bình Thạnh, nơi không xa trung tâm nhưng lại không khác gì chốn thôn quê. Ở đây, sẽ có dòng kênh, đồng ruộng, con đê đất đỏ, và cả những đầm sen, hồ sen do dân địa phương trồng (có nơi làm khu du lịch câu cá, nơi trồng để bán) đang mùa trổ hoa.

Từ ngã tư đường Thanh Đa – Bình Quới, quận Bình Thạnh, người bạn dẫn đường chạy thẳng về hướng KDL Bình Quới, rồi vòng vèo các kiểu, cuối cùng thì thấy cảnh nhà cửa đông đúc xa dần, và thôn quê hiện ra…

Một đầm sen súng thấy ven đường

Lại đi ngang qua ruộng cỏ lát

Ai mà ngờ rằng không xa trung tâm Sài Gòn cho lắm lại có thể trông thấy những cảnh này!

Những kênh rạch, bụi dừa nước…

Sáng sớm, nhiều người ra câu cá dọc sông Sài Gòn

Bên kia bờ sông là quận 2

Khung cảnh thanh bình chết đi được!

Một cây bần sai trái

“Bông bần rụng trắng bờ sông/ Lấy chồng xa xứ khó mong ngày về” (Lời bài hát “Em về Miệt Thứ” – Sáng tác: Hà Phương)

Bông và trái bần

Con đê đất đỏ

Lục bình phủ đầy mặt sông

Bên kia là một quận 2 phát triển

Bên này là một đầm sen yên ả

Tuy gọi là sen, nhưng mình đoán đây chỉ là sen quỳ (còn gọi quỳ), cùng dòng họ với sen nhưng khác sen. Người ta trồng sen quỳ chủ yếu để lấy hạt, vì hạt sen quỳ rất to. Còn hoa sen, ngoài lấy hạt sen và các phần khác (tim sen, ngó sen,…) thì lá sen còn có tác dụng chữa bệnh. Lá sen quỳ thì không có. Bạn có thể đọc thêm bài “Cách phân biệt hoa sen và hoa quỳ“.

Một chú nhện

Sen sắp tàn

Ong hút mật

Những giọt sương long lanh

Lá sen và cỏ dại

Cả đầm sen tương đối rộng

Một chú nông dân

Trái dại gì đó không biết tên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *