Suối Đá Bà Rịa Vũng Tàu: giai điệu của đá và cây

Khu du lịch (KDL) Suối Đá nằm ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu. Từ Sài Gòn, muốn đến đây bạn có thể đi theo quốc lộ 51 hướng về Vũng Tàu, tới thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành, đi qua một trạm thu phí, qua một cây xăng (bên tay trái) thì sẽ có con đường nhỏ, bên ngoài có một tấm biển báo nhỏ chỉ đường quẹo vô KDL Suối Đá, cũng bên tay trái luôn. Khoảng cách cho chặng đường là khoảng 90 km, mất khoảng 2 tiếng rưỡi nếu đi bằng xe máy.

Tiếng là KDL nhưng vào cổng miễn phí, bạn chỉ tốn tiền gửi xe thôi nghen. Nơi này mình tình cờ phát hiện ra trên mạng, khi đến rồi mới thấy thật là thích, thật là đẹp bởi khung cảnh rộng rãi, hoang sơ, tự nhiên, là sự kết hợp của việc leo núi (ở đây là núi Dinh), tắm suối, và vãn cảnh. Cả du lịch tâm linh nữa, nếu bạn có thời gian (đi về trong ngày được), bởi trên núi Dinh ngoài có suối Đá thì còn có suối Tiên, có chùa Phật Quang nữa.

Suối Đá chảy từ lưng chừng núi Dinh xuống tới tận chân núi, với địa hình khúc khuỷu, nhiều dốc, nhiều hòn đá cực lớn chắn ngang đã tạo nên tổng cộng 6 hồ nước to nhỏ khác nhau, xanh màu rêu phủ. Xung quanh đó, nhiều cây xanh lớn nhỏ quẩn quanh bên suối, bên đá… tạo nên những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp. Một người bạn của mình sống ở gần đó nói rằng, sao tao đi mà thấy nó xấu hoắc à. Mình mới trả lời, chắc “bụt chùa nhà không thiêng”, hay là do nó không có con mắt yêu thiên nhiên ta?

À, bạn nào muốn đi thì canh mùa mưa đi nghen, vì mùa mưa thì suối mới có nước, cây cỏ cũng xanh tươi hơn.

Từ chỗ gửi xe, bạn phải đi bộ vô suối, leo dốc, leo núi khá xa, tốn nhiều sức lực đó nghen

Cứ thẳng đường này bạn sẽ thấy con đường chia làm hai nhánh, bên trái là đi suối Đá, bên phải là lên chùa Phật Quang

Cây rừng

Trên đường lên suối bạn sẽ gặp những lán trại của người dân dựng bán nước, đồ ăn cho du khách

Con đường đã được lát đá cho dễ đi, chống trơn trợt

Rất nhiều đá và cây giao thoa với nhau

Nắng chiều

Ảnh: Trung Bùi

Có những hòn đá rất lớn “trơ gan cùng tuế nguyệt”

Cây gì lá đỏ

Một hồ nước

Trên những viên đá thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp các mũi tên chỉ đường đi lên các hồ, hoặc những dòng chữ “không xả rác”. Mục đích thì thật tốt đẹp, nhưng cách họ làm thì mất mỹ quan và phá hủy phong cảnh tự nhiên nơi đây. Giá như người ta ghi những thông tin này lên một bảng hiệu và cắm xuống đất thì hay hơn!

Càng đi lên cao thì bạn sẽ càng tốn nhiều sức lực, nhưng bù lại thì phong cảnh càng đẹp hơn, hoang sơ hơn

Hồ 1 cho tới 6 lần lượt nằm từ dưới lên cao

Khi đi đến gần hồ 5, mình nghe tiếng đàn ghi-ta của du khách nào đó mang theo và gảy. Theo tiếng đàn, mình đi đến hồ 5, trong khi những người bạn đi cùng mình đã đi phía trước khuất bóng đâu mất rồi.

Đó là một buổi chiều êm ả, khi mặt trời đang dần xuống núi. Những tia nắng chiều vàng như rót mật êm dịu buông xuống, chiếu xuyên qua những tán cây, chiếu lên đá, ánh lên mặt nước… Trong khung cảnh hữu tình và lãng mạn đó, tiếng đàn của du khách kia buông lên ngân nga, cùng giọng nam trầm ấm cất lên… Cảm giác thật bình yên!

Mình quên cả cảm giác đau chân do chuột rút, bước lên một lán trại vắng khách, chụp những tấm ảnh hoàng hôn. Là hoàng hôn trên núi, cảm giác ngắm hoàng hôn đã tuyệt rồi, nhưng ngắm hoàng hôn ở một nơi xa lạ, trên núi, thì còn tuyệt hơn!

Từ hồ 5, muốn lên hồ 6 thì bạn sẽ phải leo trèo qua những tảng đá cao lớn, hẳn là khó đi hơn. Khi đó, thiên nhiên mới thật sự thử thách bạn, vì khi tới hồ 5, mình thật sự đã mệt lắm rồi.

Nhưng chịu khó leo đến hồ 6, mình mới thấy thật là không uổng công.

Hồ 6, nơi những người bạn của mình thích thú với dòng nước mát

Giữa khe đá nứt, dòng suối từ trên cao chảy xuống. Ở giữa hồ lại là một hòn đá vuông khác, nằm đó tự bao giờ, chờ con người tới chiêm ngưỡng.

Theo lời một chị bán quán trong KDL, nước suối đã ít đi, vì vùng này hết mưa lâu rồi

Mình nghĩ, vậy nếu vào đúng mùa mưa, cảnh chắc là đẹp hơn nhiều lắm?

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )