Không gian Trung Hoa ở chùa Bà Hải Nam quận 5

 

Mình hiếm khi qua quận 5, xứ sở của người Hoa ngụ tại Sài Gòn. Mỗi lần có dịp đi qua là lạc đường lung tung xèng. Dù biết là khu này có nhiều thứ hay ho và sâu sắc.

Hôm qua qua đó chụp ảnh, tuy thích nhưng cũng có cái lo. Lo là không biết người dân bên này có gây khó dễ như ghét và cấm những người đi lang thang chụp ảnh linh tinh không. Tuy vậy, đỡ lo chút là họ toàn nói chuyện với nhau bằng tiếng Hoa (Tiều, Quảng… gì đó), nghe không hiểu, nên mặc kệ.

Họ làm gì thì làm, mình chụp ảnh cứ chụp.

Định là đi chụp phố đèn lồng, nhưng còn sớm quá, tình cờ dừng lại xem bản đồ, thấy đứng ngay trước cửa chùa Bà Hải Nam, nên mình ghé vô luôn.

Cổng chùa Bà Hải Nam nhìn từ trong sân chùa

Chùa bà Hải Nam còn có tên là Hội quán Quỳnh Phủ, ở số 276 Trần Hưng Đạo, quận 5, với gần 200 năm tuổi với nhiều hiện vật có giá trị lịch sử và văn hóa cao. Chùa đã được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 2011.

Ngoại trừ chùa Bà Thiên Hậu Chợ Lớn, ở Sài Gòn có ít nhất 6 nơi khác cũng thờ bà Thiên Hậu, trong đó có Hội quán Quỳnh Phủ.

Theo cảm nhận của mình, chùa Bà Hải Nam có nét tương đồng về kiến trúc và bài trí so với các chùa Bà Thiên Hậu ở Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Tháp. Nhưng không gian trầm mặc, tôn ti và hoài cổ, thanh bình mà mình cảm nhận được thì ở chùa Bà Hải Nam là nhất.

Bước vô cổng là sân chùa khá rộng 

Tượng lân sư ở hai bên cửa

Những chiếc đèn lồng đặc trưng của văn hóa Trung Hoa

Lư nhang lớn được đặt trang trọng ở cửa

Bên trong chánh điện

Những chiếc ghế hoài cổ

Cửa tròn gợi nét Trung Hoa

Trong chùa có vài chú mèo…

… với dáng điệu khá ung dung tự tại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *