Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (5)

Đất Mũi: Ngỡ xa, hóa ra lại gần!

Buổi sáng, mình dậy sớm, hi vọng là có tàu đi Đất Mũi sớm, vì hôm qua đã hỏi lại cô chú chủ nhà nghỉ, nhưng họ đều không biết chuyến tàu sớm nhất đi từ Năm Căn là mấy giờ. Trong khi mình đọc trên mạng thì thấy là 7g30, nhưng thông tin cũng khá lâu rồi.

>> Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (4)
>> Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (3)

Khoảng 6g15 thì mình xuống trả phòng, gởi xe máy lại chỗ trọ, và định hỏi thăm đường rồi đi bộ ra bến tàu (nghe chú chủ nhà trọ nói là cũng gần, đi bộ được), nhưng cô chủ nhà trọ nói thêm 15.000đ đi, kêu chú chở đi luôn. Thôi vậy cũng được.

Cô chủ nhà trọ còn nói, sao đi Đất Mũi mà giờ này mới đi, làm mình cứ lo là bị trễ tàu, vì mình muốn đi sớm để về sớm, lịch trình hôm nay còn cả chặng đường dài về Trà Vinh, tới 280 km lận.

Từ nhà nghỉ 666, đi xuôi về cuối đường Nguyễn Tất Thành trong thị trấn, chừng một đoạn ngắn thì sẽ gặp một con đường rất nhỏ bên tay phải, quẹo vào đó đến cuối đường, lại quẹo phải, đến cuối đường là bến tàu cao tốc.

Bến tàu nó chơ vơ, trời mưa mưa, nhìn ẩm ẩm và buồn tẻ như thế này đây.

Chú chủ nhà nghỉ thả mình xuống rồi nhờ một anh bán quán ăn ngay bến tàu rằng khi nào có tàu đi Đất Mũi tới thì nói cho mình biết. Chú kêu mình lấy số điện thoại của chú, khi nào về tới thì gọi chú ra chở, nhưng mình nói thôi, để về con đi bộ cũng được.

Anh bán quán ăn cho biết 7g 30 mới có chuyến tàu sớm nhất đi Đất Mũi, rồi kêu mình ngồi ghế chờ. Ghế anh mở để buôn bán, lúc đó mình chưa thấy quán của anh, tưởng anh chỉ bán nước, mà mới sáng sớm, nước nôi gì chứ, nên mình cứ đứng tần ngần không ngồi. Một hồi, anh lặp đi lặp lại nhiều lần, ngại quá, nên mình mới hỏi anh, có bán gì ăn sáng không. Lúc này anh mới chỉ vào nhà, kêu có hủ tiếu, bánh canh.

Vậy là mình vô quán, gọi tô hủ tiếu với lòng heo.

Ở đây hủ tiếu y chang như phở, hay là người ta gọi phở là hủ tiếu? Một tô như thế này là 25.000đ.

Ăn xong thì chị vợ anh chủ quán ra ngồi chung, nói chuyện đủ thứ, lại hỏi mình sao đi Đất Mũi mà đi có một mình.

Ngồi nhìn từng con tàu, chiếc ghe, vỏ lãi chạy qua mà mình cứ sốt hết cả ruột. Nhưng đúng giờ thì tàu đi Đất Mũi cũng xuất hiện.

Tàu cao tốc đi Đất Mũi sẽ như thế này, nhìn giống tàu cao tốc đi Phú Quốc, nhưng nhỏ và ngộp hơn rất, rất nhiều. Tàu này chạy từ TP. Cà Mau (có lẽ khoảng 6g-6g30 sáng), tới Năm Căn là 7g30.

Vé tàu đi Đất Mũi là 70.000đ, ngoài Đất Mũi là bến cuối cùng, tàu còn dừng ở một số nơi, tùy nơi mà có giá vé khác nhau, giống như đi xe chợ vậy đó.

Chỗ ngồi trên tàu rất nhỏ và chật, gồm hai dãy ghế, mỗi dãy là bốn chỗ ngồi, chính giữa chừa lối nhỏ để đi lại.

Những hình ảnh sông Cửa Lớn dọc đường từ TT. Năm Căn ra Đất Mũi dưới đây là mình chụp lúc về lại Năm Căn.

Đời sông nước

Người dân ở đây cũng nuôi vịt như trên đất liền.

Rừng đước xanh xanh.

Vỏ lãi bao nguyên chiếc nó như thế này. Nếu đi vỏ thì sẽ chạy thẳng đến khu có cột mốc luôn, không cần phải đi thêm xe ôm.

Những người phụ nữ đang làm cá tôm…

Tàu cứ đi một đoạn thì lại dừng cho khách xuống. Điểm dừng thường là một cái bến nhỏ nào đó, hoặc có khi là ghé hẳn vào nhà luôn. Nhà ở đây toàn là mặt tiền sông mà.

Đang đi thì trời mưa, mình nghĩ buồn trong bụng, thôi rồi, coi như số phận đã an bài, trời mưa lên đó buồn chết, lại còn chụp choẹt được gì nữa. Nhưng lúc tàu cập bến thì trời lại nắng, đúng là hên!

Lúc ở trên tàu, mình không biết Đất Mũi là bến cuối, nên cứ phải ngồi canh, sợ tàu đi qua mất. Sau đó, mình hỏi thăm một anh ngồi bên cạnh, anh cho biết cũng đi Đất Mũi. Vậy là mình yên tâm.

Lênh đênh trên sóng nước khoảng 1 tiếng rưỡi thì tàu cũng cập bến. Đi lâu như vậy là vì cứ dừng đón và trả khách dọc sông đó mà.

Bến tàu ở ngay chợ Đất Mũi. Nhìn kiến trúc đơn sơ của chợ trông giống với chợ Cần Giờ.

Mình vừa lên bến là gặp ngay một đám các chú, các anh xe ôm trong đồng phục áo xanh Hiệp đoàn. Một anh ra “hốt” mình luôn với giá 50.000đ khứ hồi (mình trả giá thì anh nói có giá sẵn hết rồi) để đi ra cột mốc tọa độ.

Đường trong Đất Mũi nhỏ nhưng đã được bê tông hóa hết, tương đối dễ đi. Có điều anh xe ôm phi xe như bay làm mình ngồi sau mà sợ.

Cảnh trên này cũng là nhà cửa, kênh rạch, rừng đước, hay vuông tôm. Trước đó, mình tưởng tượng trong đầu rằng ở đây chắc là nơi “khỉ không ho, cò không gáy”, nhưng lên đất liền rồi thì mới thấy khung cảnh cũng khá sầm uất và thanh bình, không xa xôi cách trở như mình đã nghĩ.

Cảnh quê thanh bình trên xã Đất Mũi

Trên đường đi anh xe ôm giới thiệu ở đây có 3 chỗ để tham quan là cột mốc, vườn cò, và khu du lịch Khai Long. Mình thì chỉ muốn đi cột mốc, không hứng thú với những chỗ khác, và cũng không có nhiều thời gian, cho nên nhất quyết giữ nguyên lập trường.

Tới nơi, anh xe ôm cho mình số điện thoại rồi nói khi nào muốn về thì gọi anh quay lại rước, rồi trả tiền luôn. À, khoảng cách từ bến tàu (chỗ chợ Đất Mũi) đến cột mốc là khoảng 7 km, đi xe máy mất chừng 10 phút.

Để vào cột mốc phải xuống mua vé tham quan

Chỗ bán vé nó đơn sơ như vậy đấy. Giá vé 10.000đ/ người.

Cây phượng phía trước con đường dẫn vào khu tham quan cột mốc

Mình chẳng hiểu tại sao chỗ này lại bán vé tham quan, trong khi chỉ có cái cột mốc và mấy cái nhà hàng.

Mua vé xong thì đi thẳng vào.

Quẹo trái là ra nhà hàng Thủy tạ Mũi Cà Mau.

Đây, cái nhà hàng Thủy tạ đây. Chắc ít người vào ăn, vì sợ đắt. Nhưng đứng chụp ảnh thì được. Đẹp thế kia mà!

Bên phải là nhà hàng Đất Mũi Cà Mau và nhà hàng Công Đoàn Cà Mau.

Mình tới đây vào sáng thứ hai. Mà miền Nam đang trong mùa mưa, nên mình nghĩ, giờ này chắc chẳng có ai ra đây đâu. Mà quả thật, lúc tới nơi thì xung quanh chỉ có mình mình. Vậy nên, mình tha hồ tung tăng, đi dạo, và chụp ảnh đủ kiểu.

Trong tình yêu, con người không có tuổi. Với du lịch cũng vậy.

Chụp chán ở nhà hàng thì quay ra, leo lên đài quan sát ngắm cảnh.

Xung quanh là bạt ngàn rừng đước.

Trời không quá nắng gắt, thoải mái gì đâu!

Đang tự chụp mình đủ kiểu thì phát hiện ra một đoàn khách chẳng biết cập bến từ đâu, lát sau lại một đoàn nữa, đổ bộ lên, phá tan sự thinh lặng nơi này.

Vậy là mình đi xuống, tìm tới cột mốc.

Một quán nhỏ bán thực phẩm, hải sản khô các loại.

Đây, “mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 (cây số 0) nằm trong khu du lịch sinh thái Mũi Cà Mau, thuộc địa phận xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau”

Cây lưu niệm do các chính khách trồng, như Thủ tướng Trương Tấn Sang, Ủy viên BCH trung ương Đảng Hoàng Tuấn Anh,…

Đến đây thì mình quyết định đi về cho kịp giờ, bèn gọi cho anh xe ôm. Ra tới nơi mới nhớ là chưa đi xem cái mũi tàu, chỗ có tượng con tàu ra sao. Nhưng thôi, dù sao cũng đã hoàn thành việc cần làm, thấy được điều muốn thấy, vậy là thỏa mãn rồi.

Trong lúc đợi anh xe ôm tới thì mình ngồi ở cổng chụp vu vơ.

Chụp hoa phượng…

Chụp lá me…

Đợi một lúc thì có chú xe ôm chở khách lẻ tới, hóa ra cũng có 2 gái khác đi giờ này. Xong, chú kêu mình lên xe chở về. Mình phải hỏi kỹ lại là lúc nãy mình đi xe khác, giờ đi xe chú luôn cũng được hả. Ừ thì trong Hiệp đoàn cả, chú cũng mặc áo đồng phục mà, chắc không sao.

Ra tới bến tàu, mình đưa tiền cho chú, cũng là lúc anh xe ôm kia chạy xe tới, mình thấy chú đưa lại tiền cho anh kia, nên rất yên tâm. Lúc này là gần 10g30, mình đứng đợi một lát, vừa ghé vô mua ly nước mía thì có con tàu bấm còi khởi hành. Mình bèn hỏi nhanh chú bán nước mía, là tàu đó đi về Năm Căn, chú liền gật đầu, rồi nhanh tay đổ nước mía từ ly thủy tinh sang ly nhựa mang đi.

Bến tàu, nhìn lại lần nữa…

Một góc chợ, có bảng dịch vụ cho thuê xe máy nè, bạn nào ở lại tham quan lâu thì chú ý.

Mình lên tàu thì nhận ra đó là con tàu lúc sáng, thiệt là có duyên!

Chặng đường lênh đênh sông nước lúc về thì mình hơi đuối và có dấu hiệu say tàu. Sau khi tranh thủ bấm mấy tấm ảnh thì mình cố chợp mắt được vài giấc ngủ chập chờn. Phải lo cho sức khỏe của bản thân thôi, vì đường về còn xa lắm, không biết chạy kịp không nữa.

(Còn tiếp)

>> Lục tỉnh miền Tây, độc hành xe máy (6)

*** Cập nhật tháng 4/2018: cầu Đất Mũi được khánh thành hồi cuối tháng, giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian, tiền bạc, công sức cho những ai muốn đến với cực Nam của Tổ quốc, không còn phụ thuộc vào những chuyến tàu cao tốc nữa.

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )