Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Đồng Tháp ngắn ngày

Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm của chuyến du lịch bụi Đồng Tháp bằng xe máy, 2 ngày 2 đêm, khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh (Sài Gòn) vào giữa tháng 7/2014 vừa qua.

>> Sa Đéc, đến để “cảm”
>> Tháng 7 về thăm căn cứ Xẻo Quýt

Lịch trình của tụi mình không như dự tính ban đầu, mà đi theo ngẫu hứng, và cũng vì mệt và lỡ đường. Hành trình của tụi mình là: Sài Gòn – Sa Đéc – Cao Lãnh – Sài Gòn. Nghỉ 1 đêm ở Sa Đéc, 1 đêm ở Cao Lãnh.

Ở Sa Đéc thì tham quan: làng hoa Sa Đéc, Thánh Thất Sa Đéc, chùa Bà Thiên Hậu, và nhà cổ Huỳnh Thủy Lê.

Ở Cao Lãnh thì đi: lăng cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc (cha Bác Hồ) và khu di tích Xẻo Quýt.

Đi lại

Mình và bạn đồng hành, trưa thứ 7, làm xong, ăn cơm, khoảng 13g30 thì xuất phát. Đường miền Tây khá dễ đi. Tụi mình đi đường 3/2, quận 10, thẳng hướng về bến xe miền Tây, qua các đường Hồng Bàng, Kinh Dương Vương. Cứ đi thẳng như thế là đến được tỉnh Long An. Từ đây có 2 hướng, trái là đi vào trung tâm thành phố Tân An, phải là đi đường ngoài, nhưng dù rẽ hướng nào thì cuối cùng bạn cũng tới được tỉnh Tiền Giang.

Tuy nhiên, đường bên trái vào Tân An đang làm, nên sẽ phải đi chậm, lại khói bụi mù mịt, mình khuyên là không nên đi.

Đến địa phận Tiền Giang, bạn lại chạy thẳng hoài, sẽ tới ngã ba Trung Lương, ngay một vòng xoay lớn. Từ đây bạn rẽ phải để đến được cầu Mỹ Thuận.

Qua cầu Mỹ Thuận

Qua cầu Mỹ Thuận, rẽ phải, đi khoảng 16 km là tới thành phố Sa Đéc. Điểm đầu tiên bạn gặp sẽ là chợ Sa Đéc.

Chợ Sa Đéc về chiều

Ở một góc khác

Chợ thực phẩm lúc sáng sớm, cũng trong khu chợ Sa Đéc.

Chợ Sa Đéc về đêm

Góc khác

Khoảng 145 km tụi mình vừa đi vừa dừng chụp ảnh và nghỉ ngơi uống nước 2 lần mất khoảng 4 tiếng.

Nghỉ đêm ở Sa Đéc

Bạn đồng hành của mình có một người bạn nhà ở ngay chợ Sa Đéc, bạn thổ địa đó đã đề nghị tụi mình nên thuê khách sạn Thảo Ngân ở ngay chợ. Khách sạn này khoảng 2 sao, nhưng nhìn cũng khá bề thế, cũng dễ tìm.

Khách sạn Thảo Ngân ở ngay chợ Sa Đéc

Địa chỉ: 04 An Dương Vương, Khóm 1, Phường 2, TP. Sa Đéc, Đồng Tháp. Điện thoại: 067 377 425

Phòng tương đối sạch sẽ. Giá phòng 2 người, loại 1 giường đôi là 250.000đ/ đêm, 2 giường đơn là 300.000đ/ đêm

Khách sạn có sân thượng thoáng mát, các bạn có thể mua trái cây ở chợ Sa Đéc (giá tương đương Sài Gòn, nhưng tươi ngon hơn), lên đó ngồi hóng gió và thưởng thức.

Sầu riêng miền Tây thì ngon tuyệt rồi!

Nếu không muốn ở gần chợ, bạn có thể tìm tới một số nhà nghỉ dọc đường Phan Bội Châu, nơi có Hội quán Hưng Trung Tự – điểm hốt thuốc Nam miễn phí, và chùa Ông Quách (Kiến An Cung) nổi tiếng để ở. Nếu là du lịch bụi, đơn thuần chỉ cần có một chỗ để tắm rửa và nghỉ ngơi, thì các nhà nghỉ dọc đường này cũng phù hợp. Giá thì chắc chắn là phải rẻ hơn khách sạn rồi.

Đường Phan Bội Châu lúc sáng sớm

Không gian tĩnh lặng, yên ắng

Hội quán Hưng Trung Tự về đêm

Chùa Ông Quách

Tham quan và ăn uống

Sau khi nhận phòng, nghỉ ngơi, bọn mình đi bộ dạo phố. Đường phố Sa Đéc rất yên bình và hiền hòa. Bọn mình đi dọc con đường Phan Bội Châu, đến lúc đói, ghé đại một tiệm bán hủ tiếu. Hủ tiếu Sa Đéc được mệnh danh là ngon nức tiếng miền Tây, nổi tiếng hơn cả hủ tiếu Nam Vang nữa. Sợi hủ tiếu khô như sợi mì, màu vàng sậm, và mềm. Nếu không quen, bạn sẽ thấy hủ tiếu ở đây có vị rất ngọt của đường, ngọt đến mức mà hai đứa chúng tôi cũng thuộc dạng sống lâu ở Sài Gòn, đã quen vị ngọt của người miền Nam mà ăn tô hủ tiếu ở đây vẫn còn thấy ngọt lừ.

Lúc trả tiền, ông chủ nói 14.000 đ cho 2 tô mà hai đứa ngớ cả người. Thật thú vị là sau đó hỏi người bạn thổ địa thì bạn bảo đó là hủ tiếu Bà Xẩm nổi tiếng rẻ nhất Sa Đéc. “Thương hiệu” này hiện có 2 quán, một trên đường Trần Hưng Đạo, và một trên đường Hùng Vương. Nếu có dịp bạn có thể thử.

Buồn cười là sau đó cô bạn đồng hành cứ lấy giá tô hủ tiếu làm chuẩn cho các thứ khác. Tất nhiên là sai bét, vì vật giá ở Sa Đéc nhìn chung cũng như trên Sài Gòn thôi.

Sáng hôm sau, bọn mình lại dậy sớm đi dạo trên đường Phan Bội Châu. Con đường này dọc một con kênh mang màu nước phù sa. Dù trên đường có các chùa nổi tiếng nhưng chúng tôi không vào, vì thấy đứng ở ngoài chụp ảnh cũng được rồi.

Con kênh dọc đường Phan Bội Châu

Chùa Kim Huê

Với bạn đồng hành

À, quên kể là bọn mình đã thử mua mỗi đứa 1 ổ bánh mì Hồng Ngọc ở trước chợ thực phẩm. Ổ bánh mì nhỏ, có đủ chả, thịt, chà bông, nhưng chỉ có giá 6.000 đ/ ổ. Hình như đây cũng là một thương hiệu bánh mì có tiếng, vì buổi tối, khi qua Cao Lãnh, chúng tôi cũng thấy có tiệm này, nhưng giá chỉ 5.000 đ/ ổ. Người bạn thổ địa nói ổ bánh mì Hồng Ngọc ở Cao Lãnh nhỏ hơn bên Sa Đéc. Nếu muốn ăn no, dù ở Sa Đéc hay Cao Lãnh, bạn cũng nên ăn ít nhất là hai ổ một lúc thì mới tạm đủ.

Sau đó, bọn mình cùng người bạn thổ địa đi làng hoa Sa Đéc, Thánh Thất Cao Đài Sa Đéc và chùa Bà Thiên Hậu.

Trưa, bọn mình về nhà người bạn để ăn lẩu cua đồng. Lần đầu tiên mình được ăn một món lẩu thập cẩm như vậy, nói là lẩu cua đồng, nhưng ngoài cua đồng xay, còn có đậu hũ, hạt sen, giò heo, trứng cút, mực… Cũng nhờ dịp này, bọn mình biết thêm rau… mát dây (thấy trên mạng gọi là dây mát), thứ cây dại biết từ lâu rồi, mà giờ mới biết tên, và biết là ăn được. Vị dòn dòn, dai dai,nói chung là ngon.

Rau mát dây (dây mát)

Trong ngôi nhà cả trăm năm tuổi của bạn thổ địa. Ảnh: Đăng Đỗ

Sau khi nghỉ ngơi, tụi mình ghé qua nhà cổ Huỳnh Thủy Lê -một nhân vật chính trong tiểu thuyết Người tình đã được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên, rồi đi qua Cao Lãnh, cách đó chừng 30 km.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, tụi mình chỉ ở ngoài chụp choẹt, chứ không vào bên trong, vì thấy không cần thiết lắm (nghe nói giá vé là 25.000 đ/ người).

Từ Sa Đéc, qua phà Đồng Tháp là tới Cao Lãnh. Bọn mình tranh thủ ghé thăm khu di tích lăng cụ Phó Bảng. Cao Lãnh không có gì nhiều để tham quan. Thường thì khách du lịch dừng chân ở Cao Lãnh để đi Tràm Chim hoặc Xẻo Quýt mà thôi. Thành phố này không hiền hòa như Sa Đéc, mà sôi động hơn rất nhiều. Buổi tối các bạn có thể đi dạo một vòng, đi chợ đêm hoặc ra công viên – nghe nói là nơi có quảng trường lót gạch men, hay đá granite gì đó lớn nhất Việt Nam.

Một góc Cao Lãnh

Nghỉ đêm ở Cao Lãnh

Bọn mình ở nhà nghỉ Năm Thìn (còn gọi là Nhà trọ Mai). Nhà nghỉ nên phòng tạm ổn thôi, giá phòng đôi là 140.000 đ/ đêm.

Địa chỉ: 96 Thiên Hộ Dương, P.4, TP. Cao Lãnh. Từ đây đi ra chợ đêm hay công viên chừng 5-10 phút đi xe máy.

Nếu không thích, bạn có thể tìm nhà nghỉ, khách sạn ở gần khu vực chợ đêm hoặc công viên, để đi dạo cho tiện.

Ở Cao Lãnh, bạn thổ địa dẫn bọn mình đi ăn cháo cá lóc. Nói là cháo cá lóc, nhưng đây là lẩu cháo, với các thứ đi kèm như rất nhiều rau, bao tử cá, trứng gà, tôm, mực… Các thức ăn đi kèm được bỏ trong bao, đóng gói kỹ càng, không ăn, cuối buổi nhân viên sẽ đem cất lại và chỉ tính tiền những thứ đã ăn. Giá cũng chấp nhận được, tính ra trung bình 50.000đ/ người, ăn no và ngon.

Quà Đồng Tháp

Có trái cây, bánh phồng tôm, hạt sen rang/ sấy khô.

Qua hôm sau, bọn mình về lại Sài Gòn. Trên đường về thì ghé khu căn cứ Xẻo Quýt. Khoảng 17g thì về đến Sài Gòn. Kết thúc hành trình mệt mà vui.

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )